Đội bơi Trung Quốc bị xét nghiệm doping gần 200 lần trước Olympic 2024

FED

Well-known member
Bài đăng
7,298
Lượt thích
0
Fcoin
0.00FC
boi-trung-quoc-doping.jpg

VĐV bơi lội Tần Hải Dương (Ảnh: Kyodo)

Yu Liang, chuyên gia dinh dưỡng theo đoàn bơi lội Trung Quốc tại Olympic cho biết các VĐV phải xét nghiệm "từ 6 giờ sáng" và ngay cả trong giờ nghỉ buổi chiều.

"Trong 10 ngày, 31 VĐV của chúng tôi trải qua gần 200 xét nghiệm doping bởi Cơ quan Xét nghiệm Quốc tế (ITA), chưa kể đến luyện tập và chứng mất đồng bộ," Yu viết trên Weibo, nhưng sau đó bài đăng bị xóa.

Trung bình khoảng 20 VĐV bơi lội Trung Quốc trải qua xét nghiệm mỗi ngày, mỗi người khoảng 5-7 lần, theo Yu.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài ngủ trên ghế sofa ở lobby khách sạn, và ngay cả như vậy vẫn phải xét nghiệm từ 9 giờ tối đến quá nửa đêm," ông này phàn nàn thêm.

Yu cho biết đã trao đổi với nhân viên của ITA và được trả lời rằng đội bơi Trung Quốc "đúng là phải trải qua quá nhiều xét nghiệm, nhưng điều đó không nằm trong kiểm soát của quan chức cơ quan này do số lượng xét nghiệm được cơ quan cấp cao hơn yêu cầu".

Theo Yu, quan chức này cũng nói với ông rằng: "Không nghĩ VĐV và ban huấn luyện Trung Quốc hợp tác như vậy. Nếu có đội khách phải trải qua nhiều xét nghiệm như thế, họ sẽ phản đối."

Dù bài đăng bị xóa không lâu sau khi xuất hiện trên trang Weibo cá nhân của Yu, một số kênh truyền thông như Phoenix Television đã đưa tin về sự việc kèm theo ảnh chụp bài đăng.

ITA chưa xác nhận việc các VĐV bơi lội Trung Quốc phải trải qua nhiều xét nghiệm như vậy, và cũng không nói gì về việc liệu các đội khác có phải xét nghiệm tới tần suất tương tự hay không.

Yu đính kèm bảng thống kê năm 2023 cho thấy VĐV bơi lội Trung Quốc phải trải qua xét nghiệm doping nhiều hơn so với đồng nghiệp tới từ các nước khác.

Đứng đầu dnah sách là Tần Hải Dương, trải qua 46 lần xét nghiệm, trong khi Trương Vũ Phi phải xét nghiệm 43 lần. Trong số 26 VĐV bơi lội trải qua nhiều xét nghiệm nhất, đa số là người Trung Quốc.

SCMP hôm 16/07 đưa tin các VĐV bơi lội Trung Quốc phải xét nghiệm doping nhiều gấp đôi so với đối thủ trước thềm Olympic ở Paris.

Trong khi VĐV bơi lội "từ một số quốc gia nhất định" được xét nghiệm khoảng 4 lần tính từ 01/01/2024 tới ngày khai mạc Olympic, các VĐV Trung Quốc "trải qua 8 lần xét nghiệm", theo quan chức bơi lội quốc tế.

Bài đăng của Yu Liang khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ.

"Vì sao họ không phàn nàn? VĐV phải được nghỉ ngơi chứ?", bình luận trên Weibo viết.

"Thử phàn nàn xem, hãy nhớ điều gì đã xảy ra với Tôn Dương," một bình luận khác có nội dung.

Tôn Dương năm 2020 bị Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) cấm thi đấu 8 năm vì đập vỡ lọ chứa máu để xét nghiệm doping hồi năm 2018. Án phạt sau đó được giảm xuống 4 năm.

Hà An (SHTT)
 

Bài mới

Top