Jose Mourinho vẫn cứ là người tình tuyệt vời của người Ý

Woodner

Well-known member
Bài đăng
502
Lượt thích
0
Fcoin
8,612.85FC
HLV Jose Mourinho đã được nước Ý chào đón như một người hùng trong lần thứ hai trở lại Serie A với vai trò HLV của AS Roma. Vậy liệu người đàn ông đầy cá tính này có thể chinh phục vinh quang tại đây một lần nữa?

Vào ngày Jose Mourinho bị Tottenham sa thải, ông đã mở cốp xe của mình và nhét vào những vật dụng cá nhân thu thập vừa mang khỏi văn phòng trong khi một loạt phóng viên đổ dồn về phía ngôi nhà phía tây London của ông. Khi tháo các bức ảnh trên tường xuống, trái tim của Mourinho chùng lại trước bức ảnh chụp ông nâng cúp và ăn mừng với các cầu thủ với tinh thần dường như rất cao.

Khi được hỏi liệu có định nghỉ bóng đá để sạc lại pin không, người đàn ông 58 tuổi lắc đầu: “Không nghỉ ngơi. Pin piếc quái gì. Tôi luôn sống trong bóng đá”. Vào một ngày mà bóng đá châu Âu vẫn còn chấn động bởi thông báo về Super League, Mourinho đã khép lại một chương và mở ra một chương khác.

Sự vui tươi trong phong thái của ông đã che giấu một bí mật. “Roma đã liên hệ với tôi vào đúng ngày tôi bị Tottenham sa thải. Họ thực sự muốn tôi. Tôi đã bị sa thải vào buổi sáng thì họ liên lạc với tôi vào buổi chiều”, Mourinho sau đó tiết lộ.

Tổng giám đốc Tiago Pinto của Roma, đồng hương của Mourinho đồng ý.“Khi Jose được tự do, chúng tôi ngay lập tức chớp lấy cơ hội được nói chuyện với một trong những HLV vĩ đại nhất mọi thời đại”. Điều đó thực sự phù hợp với Pinto, một người theo chủ nghĩa cơ hội thuần tuý.

Pinto hẳn rất hài lòng khi tờ La Gazzetta dello Sport sáng hôm sau đưa tin ông đã đạt được thỏa thuận với Maurizio Sarri, nhưng AS Roma lại thông báo về Jose Mourinho. Tin tức lập tức nổ ra như một vụ ném bom trải thảm.

Jose Mourinho vẫn cứ là người tình tuyệt vời của người Ý


Ngay trong ngày Tottenham sa thải Mourinho, TGĐ Tiago Pinto của Roma đã chộp ngay cơ hội để chiêu mộ HLV này

Những CĐV của Roma từ lâu đã biết rằng một sự thay đổi sẽ đến và một HLV tầm cỡ đang ở trong cuộc đàm phán và CLB cũng đã nói về việc chia tay HLV đương nhiệm khi đó là Paulo Fonseca chỉ một ngày trước đó. Nhưng sự xuất hiện của Mourinho khiến mọi người ngạc nhiên và sự hoài nghi đã trở thành cơn mê sảng.

Roma đã không có được một HLV danh tiếng kiểu Mourinho kể từ thời đỉnh cao với HLV Fabio Capello. Và bức ảnh được sử dụng trong thông cáo báo chí rất giàu tính đế chế với Mourinho thực hiện cử chỉ giống như Augustus ở Prima Porta khi vị hoàng đế đầu tiên của Rome ở đỉnh cao tuyệt đối của sức mạnh của mình.

Cuộc tiếp đón có thể đã được mong đợi vào năm 2010 khi Mourinho rời Inter Milan sau khi giành Cú ăn ba, một kỳ tích chưa từng có trong bóng đá Ý cho đến ngày nay. Không có CLB nào từ Serie A vô địch Champions League kể từ đêm Mourinho ôm hôn Marco Materazzi bên ngoài sân Bernabeu.

Sự tôn trọng dành cho Mourinho vẫn còn rất sâu sắc ở Italia. Dư âm của những thành tích đó đã gây được tiếng vang lớn đến mức bất chấp những chỉ trích về thất bại của Mourinho tại La Liga và Premier League, người Ý vẫn coi đấy là lời lẽ của những kẻ muốn bôi nhọ HLV này, thậm chí người đưa ra lời chỉ trích là BLV Paolo Di Canio của đài Sky Italia nổi tiếng. Dân Ý còn đòi Sky phải sa thải Di Canio vì những lời chê bất kính đó.

Và giải đấu này đã chào đón Mourinho trở lại với vòng tay rộng mở, bởi biết rằng Mourinho sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn đến Serie A còn hơn sự trở lại của Zlatan Ibrahimovic hồi tháng 1/2020. Thậm chí, Roma không đợi đến khi mùa giải kết thúc mới công bố tên của HLV mới mà tuyên bố khi Fonseca vẫn 4 trận.

Việc tất cả không thể chờ đợi mùa giải kết thúc càng cho thấy cảm giác mong đợi Mourinho là rất lớn. Ông đã gây bão trên mạng xã hội bằng cách đặt mua một chiếc vỏ iPhone mới có ký hiệu JM màu bã tràu và để một trợ lý quay phim mình đang theo dõi cầu thủ trẻ giàu tiềm năng Riccardo Calafiori trên Wyscout.

Jose Mourinho vẫn cứ là người tình tuyệt vời của người Ý - 1


Ngay lập tức thành Rome và nước Ý lên cơn cuồng thứ hai vì Mourinho, ví dụ như những hoạ phẩm đường phố của Harry Greb

Các bức tranh đường phố về Mourinho trên tường bắt đầu xuất hiện ở Rome, tiêu biểu là bức tranh nghệ sĩ graffiti Harry Greb mô tả Mourinho cưỡi chiếc Vespa 50 Specialina - được đổi tên thành Specialone - trong khu phố cổ Testaccio điên cuồng của Thành phố Vĩnh Cửu Roma.

Il Romanista, tờ báo dành riêng cho đội bóng, đã chuyển thể lời mở đầu của bài hát của CLB là Grazie Roma từ Dimmi Cos’e thành Dimmi Jose và các sản phẩm có in hình Người Đặc Biệt đã lên kệ của các cửa hàng với các chữ cái được viết theo phong cách Trajan của đế chế La Mã. Nhưng trước hết, đích thân ông chủ của Roma là Dan Friedkin đã bay đến London để đón Mourinho sang Ý.

Khoảng một nghìn NHM đã đứng sau hàng rào khi Mourinho kéo cửa kính xe của mình xuống, quàng một chiếc khăn màu bã trầu của AS Roma bên ngoài và dịu dàng chào họ: "Xin chào." Nhiều người khác đang đợi ông bên ngoài sân tập, nơi ông xuất hiện trên ban công và bắt chước Hoàng đế Augustus một lần nữa, giơ các ngón tay chỉ vào totem Chó Sói Cái trên chiếc khăn.

Không có BHĐ nào ở Ý lại thu hút nhiều người đến tham dự và tạo ra sự phấn khích như vậy kể từ khi Cristiano Ronaldo ký hợp đồng với Juventus vào năm 2018. Việc Roma có được Mourinho là sự kiện chấn động và cần công bố ngay chứ không thể giấu như với các vụ thuê HLV khác.

Thậm chí, người ta còn bàn tính xem nên họp báo công bố ở đâu, tại danh tích đấu trường Colosseum hay Bậc thang Tây Ban Nha cho dù cả hai điểm này đều không thể do dại dịch COVID-19. Sau khi hoàn tất việc cách ly, Mourinho đã có cuộc gặp đầu tiên ở lâu đài Terrazza Caffarelli trên đồi Capitoline.

Jose Mourinho vẫn cứ là người tình tuyệt vời của người Ý - 2


Và Mourinho đã xuất hiện với biểu tượng của Hoàng đế Augustus của đế chế La Mã

Trước khi nói chuyện với giới truyền thông địa phương, Mourinho đã trò chuyện với thị trưởng của Rome là Virginia Raggi và chiêm ngưỡng bức tượng Marcus Aurelius trên lưng ngựa, sẵn sàng phát biểu trước quân đội của mình. Có thể đoán được, với tư tưởng của Aurelius, Mourinho hy vọng sẽ thu hút được nhân tâm.

“Ex nihilo nihil fit - Không có gì có thể ra khỏi hư vô hơn là một thứ có thể trở lại hư vô. Câu nói này của Aurelius rất giống với những gì tôi đã nghe khi nói chuyện với các chủ sở hữu CLB. Những gì họ muốn cho CLB này. Cách họ nói chuyện với tôi rất trực tiếp và rõ ràng. Để không quên quá khứ tuyệt vời của CLB này. Để xây dựng tương lai”, Mourinho nói.

Kể từ khi bị Man United sa thải, Mourinho giờ đây đã thôi hứa hẹn thứ thành công tức thì mà ông đảm bảo bấy lâu nay. “Các anh luôn nói về các danh hiệu,” ông nói thế. Nhưng không một phóng viên nào lại nhớ về những ngôn từ đầy ác ý của Mourinho nhằm vào các đối thủ của Inter trước đây, trong đó có Roma với lời chê bai rằng “đến cuối mùa chẳng có danh hiệu nào”. Mourinho đã thay đổi.

“Tôi nói về thời gian, về dự án, về công việc. Danh hiệu không phải là một lời nói bởi đó là một lời hứa quá dễ dàng. Thực tế hoàn toàn khác. Các anh hỏi về danh hiệu, còn tôi nói về kế hoạch, về công việc. Danh hiệu rồi sẽ đến. Các sếp ở CLB hiểu điều đó vì họ không một một danh hiệu lẻ loi. Họ muốn lên đỉnh cao và ở lại đó”, Mourinho nói.

Thật đáng ngạc nhiên - như thể để nhấn mạnh cam kết mới mẻ của mình - Mourinho đang tấn công Inter, CLB vẫn coi ông như một vị thần và vẫn có Interista treo biểu ngữ in tên Mourinho ở mỗi trận đấu trên sân nhà.

“Không gì dở bằng việc vô địch và sau đó không có tiền trả lương”, Mourinho nói về những căng thẳng tài chính của ĐKVĐ Inter Milan, thứ đã khiến HLV Antonio Conte ra đi sau khi vừa đoạt Scudetto. “Chúng tôi muốn bền vững”, Mourinho nói thêm.

Jose Mourinho vẫn cứ là người tình tuyệt vời của người Ý - 3


Ông đã vẫy chào các tifosi của Roma như Giáo Hoàng với đàn chiên

Đây là một khái niệm khó có thể liên tưởng đến một HLV thực dân như Mourinho, nhưng nó chính xác là điều mà gia đình Friedkin tin tưởng vào kinh nghiệm ban đầu của Mourinho tại Chelsea. “Việc bổ nhiệm Jose là một bước tiến lớn trong việc xây dựng văn hóa chiến thắng lâu dài và nhất quán trong toàn CLB”.

Trong thời kỳ đỉnh cao của Mourinho, ông đã chinh phục một thế giới và rời đi để chinh phục một thế giới khác trong vòng vài năm. Nhưng trong 5 mùa rưỡi qua, Mourinho đã 3 lần bị sa thải. Để bảo vệ thành tích của mình, HLV người Setubal tuyên bố mình là nạn nhân của thành công của chính mình.

“Nếu tôi không thắng thì đó là ngày tận thế cho những người khác. Tại Man United, tôi đã giành được 3 danh hiệu và đó là một thảm họa. Điều tuyệt vời đối với tôi là một thảm họa đối với những người khác. Ở 3 CLB gần nhất, Chelsea vô địch, Man United giành 3 cúp và đưa Tottenham vào một trận chung kết. Thật là một thảm họa đối với tôi bởi những người khác chưa từng làm được như thế. Đó là lỗi của tôi".

Nhưng đó là những kỳ vọng người ta đặt ra Mourinho đã khi đưa Porto trở thành nhà vô địch châu Âu, kết thúc 50 năm chờ đợi của Chelsea để vô địch Premier League và làm nên lịch sử cùng Inter. Đó là nền tảng của một thương hiệu đã bị suy giảm nhưng vẫn tồn tại.

Đó là lý do tại sao những người chủ mới của môn thể thao này đã tìm đến Mourinho. Thành công của Mourinho đã khiến ông ấy trở thành một người nổi tiếng siêu việt và điều đó giải thích cho đám đông NHM đã cuồng nhiệt đón Mourinho tại Tottenham bởi CLB này đã hoàn toàn trắng tay từ năm 2008.

Jose Mourinho vẫn cứ là người tình tuyệt vời của người Ý - 4


Nhưng ở lần nhận chức này, Mourinho không hứa hẹn về vinh quang như thường lệ mà là sự bền vững

Nhưng hãy nhớ rằng, việc chỉ mua Ronaldo ở độ tuổi ngoài 30 là không đủ để mang về cho Juventus chức vô địch Champions League, cho nên việc bổ nhiệm Mourinho đã gây tiếng vang nhưng không đảm bảo rằng Roma sẽ có danh hiệu Scudetto hay Champions League.

Để đạt được những mục tiêu đó với hoàn cảnh hiện tại là vô cùng khó khăn. Cần đánh giá thành công của Mourinho bằng việc kiếm suất dự Champions League hơn là giành Cúp Bạc, đặc biệt là sau một thời gian dài Mourinho coi thường các giải đấu thứ cấp. Có lạ tai không khi nghe HLV nói: “Chúng tôi muốn chiến thắng ở Conference League”.

Một phóng viên Italia hỏi: “Ngài thường được biết đến như một nhà chinh phục Ta Đến - Ta Thấy - Ta Chiến Thắng. Vậy lần này cũng như thế tại Roma chứ?”. Đó là một câu hỏi trích dẫn nguyên văn tuyên ngôn nổi tiếng của Hoàng đế Julius Caesar.

“Tôi có một hợp đồng ba năm. CLB sẽ quyết định tương lai nhưng về nguyên tắc là chỉ ba năm. Chúng ta không thể tránh khỏi thực tế rằng Roma đã không giành được bất cứ thành tích trong một thời gian dài và đã cán đích mùa giải trước với 16 điểm ít hơn vị trí cuối cùng được dự Champions League.

Đó là bài toán mà tôi phải giải. CLB và chủ sở hữu biết rõ câu trả lời hơn tôi. Họ biết rất rõ rằng còn rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi muốn giành được danh hiệu. Tôi không nói rằng chiến thắng ngay lập tức xuất hiện. Bình thường thì điều đó không xảy ra”, Mourinho trả lời.

Mourinho đã từng làm điều này đó là thứ khiến ông trở nên đặc biệt ngay từ đầu và ông sẽ cần chỉ như vậy để đưa Roma trở lại Top 4 - một cuộc đấu nói thẳng ra cũng cạnh tranh khốc liệt không kém gì ở Premier League với 7 đội cạnh tranh cho 4 suất đi Champions League.

Jose Mourinho vẫn cứ là người tình tuyệt vời của người Ý - 5


Mourinho kế thừa một đội bóng kém CLB cuối cùng được dự Champions League 16 điểm

Conte có thể sẽ không cầm quân ở mùa này nhưng Max Allegri, Luciano Spalletti và Sarri đều đã trở lại. Atalanta một lần nữa dốc hầu bao chiêu binh mãi mã để chuẩn bị cho mùa giải này và được đánh giá là một ứng cử viên cho Scudetto. Đánh bại họ và Milan sẽ không dễ dàng.

Roma đã lỗ 204 triệu euro vào tháng 10/2020 và mặc dù luật Công bằng Tài chính đã được UEFA điều chỉnh bởi đại dịch COVID-19, khoản lỗ này vẫn gây rắc rối. Vụ lộn xộn mà Monchi gây ra vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn, trong khi Pinto vẫn có thể cho mượn tiếp Pau Lopez, Cengiz Under và Justin Kluivert thì CLB vẫn gặp khó khăn trong việc kiếm tiền để mua cầu thủ.

Mourinho đã hy vọng sẽ ký hợp đồng với Granit Xhaka nhưng Roma không thể thực hiện thỏa thuận với Arsenal. Đến nay, họ đã có thủ môn giàu kinh nghiệm Rui Patricio giá 11,5 triệu euro - khá đắt cho một cầu thủ 33 tuổi, cùng tiền đạo Eldor Shomurodov người Uzbekistan, chân sút sẽ chia sẻ nhiệm vụ ghi bàn cùng Edin Dzeko và Borja Mayoral tại Serie A, Conference League và Coppa Italia.

Mourinho đã làm ấm lại quan hệ với Henrikh Mkhitaryan, tiền vệ vừa gia hạn hợp đồng với Roma và có xung đột với HLV thời ở Man United. “Tôi không muốn nói về những gì đã xảy ra trong quá khứ. Chúng tôi đã xóa sạch không khí căng thẳng và đang bắt đầu lại từ con số 0”, anh nói.

Ngoài ra, Mourinho sẽ tái ngộ Chris Smalling, người đã nghỉ nhiều trận sau khi Roma mua đứt hậu vệ này từ Man United. Ít nhất, Mourinho được kỳ vọng sẽ cải thiện thành tích của Roma ở các trận đấu lớn và củng cố hàng thủ yếu kém.

Mùa trước, Roma để thủng lưới 58 bàn, xếp 12 về chất lượng phòng ngự. Chấn thương của Leonardo Spinazzola là một cú sốc lớn sau khi tiền vệ này thắp sáng chức vô địch EURO 2020. Cầu thủ này sẽ có thể trở lại sân cỏ vào tháng 11 sau ca phẫu thuật gân Achilles.

Trong khi đó, Nicolo Zaniolo đã có thể thi đấu sau chân thương gãy cả 2 đầu gối, mặc dù vẫn còn hơi yếu. Tiền vệ năng động này là một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá Ý và Mourinho sẽ được đánh giá về khả năng phát triển anh ấy trước thềm World Cup 2022.

Mùa giải trước chứng kiến vinh quang dành cho đội có hàng thủ xuất sắc. Nhưng nhìn tổng thể, ở 5 mùa vừa qua, Serie A ngày càng trở nên tấn công nhiều hơn, với các đội bóng do Sarri và Gasperini dẫn dắt đã phá vỡ hệ thống cũ với thành tích ghi bàn cao, chấp nhận rủi ro.

Nhưng việc ĐT Italia thành công EURO cũng sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng bóng đá Serie A với những kỳ vọng vào chiến thuật phòng ngự thấp, khoá chặt khu vực và phản công. Bóng đá Italia không phải như trước đây. Mourinho đã cho fly cam của mình quay phim buổi tập để sau đó chiếu trên một màn hình lớn mới được lắp đặt trên sân tập chính tại Trigoria.

Ông đã ra lệnh sơn một khẩu hiệu mới trên tường của phòng tập thể chất. “Chiến thắng bất chấp mọi thứ” và đã phát ra lời kêu gọi “Vì mọi người”. Một chiếc cúp ở bất cứ đấu trường nào cũng là đủ đối với họ. Tuy nhiên, những gì từng là tối thiểu với Mourinho, giờ đây dường như là tối đa.

Như Julius Caesar đã nói: “Tìm kẻ tình nguyện chết sẽ dễ hơn tìm kẻ sẵn sàng chịu đựng nỗi đau với lòng kiên nhẫn”. NHM đã chờ đợi đủ lâu và sự phấn khích chào đón sự xuất hiện của Mourinho là hy vọng bày tỏ rằng điều đó có thể sớm kết thúc.

Nếu đúng như vậy thì những cảnh ồn ào chào đón Mourinho đến Thành phố Vĩnh Cửu sẽ chẳng là gì so với những cảnh ăn mừng trong uy thế tối cao của hơn 10 năm trước. Nếu không, Mourinho sẽ hòa vào sự suy tàn của La Mã như một biểu tượng của vinh quang xa xăm trong quá khứ.

Liệu Jose Mourinho của xứ Setubal sẽ tiếp tục trở thành nhà chinh phục hay lại chết nhục ở mảnh đất vàng son này?

Theo Kỳ Lâm (Bongdaplus.vn)
 
Top