Solskjaer và sự nuông chiều khó hiểu của Man United

Woodner

Well-known member
Bài đăng
502
Lượt thích
0
Fcoin
8,612.85FC
Ole Solskjaer ở đâu trên bản đồ bóng đá thế giới? Tiền đạo người Na Uy chỉ là một siêu dự bị ở M.U. Tương truyền ngày đó, HLV Alex Ferguson đã nắm Alan Shearer trong tay tới 90%, nhưng bể kèo phút chót. Để xoa dịu và cứu vãn tình hình, Ferguson đã mua Solskjaer về thay thế. Phần còn lại, thuộc về lịch sử. Nhưng đấy là một lịch sử đầy tranh cãi.

Solskjaer ở đâu trên bản đồ các HLV tài danh nhất thế giới? Xin thưa đó là sự vô danh. Không cần so sánh xa xôi với những Marcelo Lippi, Fabio Capello của hôm qua, hay Pep Guardiola, Juergen Klopp của hôm nay. Cứ nói ngay ở các HLV tiền nhiệm của Man United thì Solskjaer cũng không bằng. Bàn về xây dựng mô hình đội bóng, ông không sánh được những gì David Moyes làm ở Everton từ 2002 đến 2013, bàn về triết lý chiến thuật, con người, hay khả năng xây dựng đội bóng, ông chẳng là gì khi so với Louis van Gaal, còn bàn về thành tựu, sự vĩ đại và độ nổi tiếng, ông chẳng có cửa so với Jose Mourinho. Thế mà Solskjaer lại tại vị lâu hơn hẳn 3 con người kia, nhận được sự ưu đãi hơn hẳn 3 con người kia. Và quan trọng nhất, nhận được sự bao dung, kiên nhẫn hơn hẳn.

Một điều gì đó lạ lùng nhưng đang chỉ ra ở đây, Man United đang dành cho Solskjaer một sự kiên nhẫn đến ngạc nhiên, bất chấp kết quả, bất chấp đúng sai, bất chấp trình độ hay bất chấp sự phản đối đang lên cao. Chúng ta đã từng phân tích về những giả thiết xung quanh việc này. Nhưng dù có là thuyết âm mưu hay là sự thật, dù cái mà giới chủ MU cần là tiền và tiền, thì “cây đời mãi mãi xanh tươi”, Man United dưới triều đại của HLV người Na Uy vẫn trắng tay trên mọi mặt trận. Danh hiệu là thứ định danh cho một con người, một tập thể, nhưng MU đang không có điều ấy dưới thời Ole Gunnar Solskjaer.

BLĐ Man United đang kiên nhẫn một cách đáng ngạc nhiên với Solskjaer


Còn nếu không cần danh hiệu thì chẳng lẽ ta nói về Solskjaer như nói về Marcelo Bielsa hay Zdenek Zeman? Đấy là những người “da đỏ cuối cùng”, trung thành triết lý trong một thế giới bóng đá tàn nhẫn và tiền bạc. Không, MU cũng chẳng có bản sắc, chẳng có triết lý nốt. Và Solskjaer chỉ nói đi nói lại một câu đến đắng lòng “Đội bóng đang đi đúng hướng”. Còn ông cứ ngồi thu lu trong chiếc ghế của mình, cùng nụ cười họp báo sau trận bất chấp kết quả thua hay thắng. Điều buồn cười Solskjaer đâu phải giống Wenger hay Pochettino? Những chiến lược gia kiếm tiền và tiết kiệm tiền cho đội bóng của mình. Ông đã tiêu hết của “Quỷ đỏ” 312,1 triệu bảng, không huấn luyện viên nào ở Premier League tiêu nhiều tiền hơn Ole Solskjaer kể từ khi ông hiện diện.

Quá trình chỉ là thứ vỗ về bản thân, kết quả mới là thứ đáng bàn nhất. Kết quả bằng 0 mà quá trình được nhắc đến thì nó nói lên sự bất lực. Sự kiên nhẫn mà MU dành cho Solskjaer có thể nói là vô lý đặc biệt trong thời đại hôm nay, khi so sánh chúng với vị thế, tâm thế, và hình ảnh của Man United.
 
Top