Hiện một số đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe Toyota Innova 2023 và dự kiến sẽ ra mắt Việt Nam vào quý III năm nay. Xe sẽ được nhập khẩu từ Indonesia với 3 phiên bản, bao gồm cả bản hybrid. Giá bán hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Một số điểm nâng cấp đáng chú ý trên thế hệ mới của Innova gồm: cửa sổ trời, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động, gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense, động cơ và hộp số mới. Những điều này chưa được Toyota Việt Nam xác nhận.
Toyota Innova thế hệ thứ 3 được phát triển dựa trên nền tảng toàn cầu GA-C. Mẫu MPV đối thủ của Mitsubishi Xpander dùng hệ dẫn động cầu trước và khung gầm loại liền khối, khác hẳn với thế hệ cũ sử dụng hệ dẫn động cầu sau và khung gầm body-on-frame.
Thiết kế của xe có khác biệt lớn so với thế hệ cũ, với nhiều đường nét vuông vắn hơi hướng SUV, phần đuôi gợi nhớ đến mẫu Toyota RAV4 với cụm đèn đặt ngang và cản sau hầm hố. Tại thị trường quốc tế, Innova mới có mâm hợp kim kích cỡ 16-18 inch tùy phiên bản.
Giới chuyên gia nhận định giá bán của Toyota Innova 2023 sẽ cao hơn đáng kể so với đời hiện hành (755-995 triệu đồng)
Về kích thước, Toyoyta Innova 2023 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.755 x 1.850 x 1.795 mm, trục cơ sở 2.850 mm. So với Xpander, Innova 2023 vốn thuộc phân khúc trên, nên dài hơn 160 mm, rộng hơn 100 mm, cao hơn 45 mm và chiều dài cơ sở lớn hơn 75 mm.
Không gian bên trong Innova được làm mới, có phần giống Toyota Veloz Cross. Tại Indonesia, bản hybrid của xe có bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch sau vô-lăng (bản chạy xăng sử dụng cụm analog kết hợp màn TFT 4,2 inch), màn hình giải trí 10 inch, cần số bọc da, bảng điều khiển hệ thống điều hòa dạng nút bấm cảm ứng.
Các tính năng hiện đại khá đầy đủ với phanh tay điện tử, tự động giữ phanh tay, khởi động nút bấm, sạc không dây và 4 cổng sạc Type-C. Toyota cũng trang bị cho Innova 2023 hệ thống điều hoà tự động hai vùng hiển thị thông tin qua màn hình điện tử. Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất còn được trang bị hàng ghế thứ 2 dạng thương gia có thể ngả sâu lưng ghế, cốp đóng/mở bằng điện điện hoặc nhận diện giọng nói. Cửa sổ trời toàn cảnh.
Về khả năng vận hành, Toyota Innova 2023 tại thị trường Indonesia được trang bị động cơ hoàn toàn mới dù dung tích máy vẫn là 2.0L. Cụ thể, bản chạy xăng sử dụng máy 2.0L mã hiệu M20A-FKS, sản sinh công suất tối đa 172 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 205Nm.
Tuỳ chọn thứ hai là động cơ hybrid, tên mã M20A-FXS, sử dụng kết hợp động cơ xăng 2.0L (công suất 152 mã lực, mô-men xoắn 187 Nm) và mô-tơ điện (công suất 113 mã lực, mô-men xoắn 206 Nm), cho tổng công suất 186 mã lực. Pin NiMH nhỏ gọn được đặt ở hai ghế trước.
Tại Việt Nam, Toyota Innova được định vị ở phân khúc MPV cỡ trung nhưng gặp phải sự cạnh tranh không nhỏ từ các mẫu MPV cỡ nhỏ. Tính hết 6 tháng đầu 2023, Innova chỉ bán được 1.100 xe, trong khi Mitsubishi Xpander lại tiêu thụ được tới 7.982 chiếc.
Một số điểm nâng cấp đáng chú ý trên thế hệ mới của Innova gồm: cửa sổ trời, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động, gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense, động cơ và hộp số mới. Những điều này chưa được Toyota Việt Nam xác nhận.
Toyota Innova thế hệ thứ 3 được phát triển dựa trên nền tảng toàn cầu GA-C. Mẫu MPV đối thủ của Mitsubishi Xpander dùng hệ dẫn động cầu trước và khung gầm loại liền khối, khác hẳn với thế hệ cũ sử dụng hệ dẫn động cầu sau và khung gầm body-on-frame.
Thiết kế của xe có khác biệt lớn so với thế hệ cũ, với nhiều đường nét vuông vắn hơi hướng SUV, phần đuôi gợi nhớ đến mẫu Toyota RAV4 với cụm đèn đặt ngang và cản sau hầm hố. Tại thị trường quốc tế, Innova mới có mâm hợp kim kích cỡ 16-18 inch tùy phiên bản.
Giới chuyên gia nhận định giá bán của Toyota Innova 2023 sẽ cao hơn đáng kể so với đời hiện hành (755-995 triệu đồng)
Về kích thước, Toyoyta Innova 2023 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.755 x 1.850 x 1.795 mm, trục cơ sở 2.850 mm. So với Xpander, Innova 2023 vốn thuộc phân khúc trên, nên dài hơn 160 mm, rộng hơn 100 mm, cao hơn 45 mm và chiều dài cơ sở lớn hơn 75 mm.
Không gian bên trong Innova được làm mới, có phần giống Toyota Veloz Cross. Tại Indonesia, bản hybrid của xe có bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch sau vô-lăng (bản chạy xăng sử dụng cụm analog kết hợp màn TFT 4,2 inch), màn hình giải trí 10 inch, cần số bọc da, bảng điều khiển hệ thống điều hòa dạng nút bấm cảm ứng.
Các tính năng hiện đại khá đầy đủ với phanh tay điện tử, tự động giữ phanh tay, khởi động nút bấm, sạc không dây và 4 cổng sạc Type-C. Toyota cũng trang bị cho Innova 2023 hệ thống điều hoà tự động hai vùng hiển thị thông tin qua màn hình điện tử. Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất còn được trang bị hàng ghế thứ 2 dạng thương gia có thể ngả sâu lưng ghế, cốp đóng/mở bằng điện điện hoặc nhận diện giọng nói. Cửa sổ trời toàn cảnh.
Về khả năng vận hành, Toyota Innova 2023 tại thị trường Indonesia được trang bị động cơ hoàn toàn mới dù dung tích máy vẫn là 2.0L. Cụ thể, bản chạy xăng sử dụng máy 2.0L mã hiệu M20A-FKS, sản sinh công suất tối đa 172 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 205Nm.
Tuỳ chọn thứ hai là động cơ hybrid, tên mã M20A-FXS, sử dụng kết hợp động cơ xăng 2.0L (công suất 152 mã lực, mô-men xoắn 187 Nm) và mô-tơ điện (công suất 113 mã lực, mô-men xoắn 206 Nm), cho tổng công suất 186 mã lực. Pin NiMH nhỏ gọn được đặt ở hai ghế trước.
Tại Việt Nam, Toyota Innova được định vị ở phân khúc MPV cỡ trung nhưng gặp phải sự cạnh tranh không nhỏ từ các mẫu MPV cỡ nhỏ. Tính hết 6 tháng đầu 2023, Innova chỉ bán được 1.100 xe, trong khi Mitsubishi Xpander lại tiêu thụ được tới 7.982 chiếc.
Theo Thục Anh (Công Lý)