“Mua, mua và mua” đã trở thành khẩu hiệu tiêu dùng của nhiều người. Trong thời đại tiêu dùng bùng nổ, rất khó để mọi người thoát khỏi tư duy “hãy mua nó” dù không thực sự cần thiết.
Nhưng bạn biết không, tiêu tiền là điều rất quan trọng. Nhưng tiêu một cách hợp lý còn quan trọng gấp nhiều lần. Nhiều người không hiểu được sự khác biệt thực sự giữa người nghèo và người giàu. Trên thực tế, sự khác biệt thể hiện ở khái niệm tiêu dùng. Có 4 thứ này người giàu không bao giờ mua, trong khi người thu nhập thấp lại khao khát có được. Mua chúng xong chỉ khiến họ thêm nghèo đi, tiền hết sạch.
1. Hàng xa xỉ
Nhìn từ góc độ tâm lý xã hội, những người thích mua hàng xa xỉ thuộc 2 tâm lý sau.
Đầu tiên, họ muốn phô trương, làm nổi bật địa vị của mình. Các nhà tâm lý học chỉ ra, thể hiện thực sự là một bản năng mà con người đã phát triển thông qua hành vi cụ thể. Trong xã hội nguyên thủy với nguồn tài nguyên khan hiếm, mọi thứ đạt được thông qua cạnh tranh. Và con người phải thể hiện khả năng để giành lấy thức ăn, duy trì nòi giống,…
Điều kiện càng khó khăn thì người ta càng thích mua những phụ kiện xa xỉ. (Ảnh minh họa)
Vì vậy, khoe khoang là một hành vi phổ biến trong xã hội loại người. Nhiều người nghĩ rằng, người giàu có nhiều tiền hơn nên thích thể hiện địa vị bằng cách mua sắm đồ xa xỉ. Nhưng trên thực tế, đại đa số người giàu không có nhiều ham muốn sắm đồ đắt tiền.
Người giàu thực sự biết chính xác những gì họ muốn. Nhưng người nghèo hoặc một số bộ phận giả giàu sẽ chìm trong ham muốn của bản thân.
Điều thứ hai là họ đang ngụy trang cho mình. Người xưa có câu: “Nhìn người gọi món”. Một số người cảm thấy họ không có bất kỳ vật gì giá trị trên người nên sợ người đối diện coi thường. Lúc này, đồ xa xỉ là công cụ để ngụy trang cho bản thân. Nhưng trên thực tế, điều này chỉ phơi bày mặc cảm bên trong họ.
2. Quần áo, giày dép, phụ kiện
Trong các bộ phim truyền hình, chúng ta thường thấy một khung cảnh như này: Phòng chứa đồ của những người nhiều tiền, tỷ phú, tài phiệt rất lớn. Bên trong có tủ treo quần áo hiệu, bạt ngàn những đôi giày đắt tiền, tủ để những chiếc túi xách giá hàng nghìn đô la và cơ số phụ kiện, mỹ phẩm bày la liệt,… Những món đồ này là niềm mơ ước của bao người.
Tuy nhiên, phim truyền hình rốt cuộc cũng chỉ là phim truyền hình. Tầng lớp giàu có thực sự không quan tâm nhiều đến cách ăn mặc như mọi người vẫn nghĩ. Sở dĩ người giàu có thể sở hữu tài sản lớn như vậy là do tư duy của họ khác biệt người bình thường.
Người thu nhập thấp dành thời gian chải chuốt bản thân để cải thiện tâm trạng. Nhưng trong mắt những người nhiều tiền, đây là hành vi rất tốn thời gian và sức lực.
Người thu nhập thấp dành thời gian chải chuốt bản thân để cải thiện tâm trạng. (Ảnh minh họa)
Khi nhắc đến Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple, một hình ảnh kinh điển hiện lên trong tâm trí nhiều người: Áo đen, quần jean và giày thể thao. Ông ấy hầu như không bao giờ mua các loại quần áo khác cho mình.
“Tôi không muốn lãng phí thời gian vào những việc không liên quan như vậy”, Steve Jobs từng nói.
Ngoài lý do này, tại sao Steve Jobs lại chọn phong cách ăn mặc như vậy? Đó là bởi ông muốn tạo ra phong cách có tính nhất quán tối ưu giữa thương hiệu cá nhân với thương hiệu ông đang điều hành. Khi mọi người nhớ tới ông sẽ lập tức nhớ đến thương hiệu cá nhân và hình dung ra ông là người thế nào, tập đoàn đó ra sao.
Steve Jobs không chỉ là một doanh nhân xuất sắc mà còn là một nhà thông thái, nắm rõ tâm lý và hành vi con người.
Đây chính là điểm khác biệt giữa suy nghĩ của người giàu và người thu nhập thấp. Hầu hết những gì người nghèo nhìn thấy đều rất hời hợt. Còn thứ mà người giàu thực sự quan tâm là một loại khái niệm. Và chính loại khái niệm này đã khiến họ có được thành tựu như hiện tại.
3. Sản phẩm giảm giá
Mức tiêu thụ ngoại tuyến đang giảm từng ngày và thời đại này là thời đại của thương mại điện tử. Ai cũng có thể tham gia bán hàng, đó là người bình thường, người nổi tiếng trên mạng xã hội, các tổ chức,… đến từ mọi ngành nghề. Kết quả là thông điệp khuyến khích mọi người mua sắm ở khắp mọi nơi.
Tại sao thương mại điện tử có thể trở thành chủ đạo trong thời đại này? Ngoài dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua sắm và sự thuận tiện cho người tiêu dùng thì giá rẻ cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng.
Người nghèo chỉ có thể suốt ngày chìm đắm trong việc mua sắm dù không có đủ tiềm lực kinh tế. (Ảnh minh họa)
Chẳng hạn ban đầu, các sản phẩm chăm sóc da có giá hàng trăm đô la, thậm chí hàng nghìn đô la. Nhưng bạn có thể sở hữu món đồ đó với giá thấp hơn nhiều hoặc mua 1 tặng 1 cùng các món quà hấp dẫn trong phiên livestream. Khuyến mãi đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, bạn có thể bị thôi miên và không ngừng mua sắm, dù sản phẩm được tặng kèm chẳng bao giờ dùng tới.
Trên thực tế, người có thu nhập thấp thường bị thu hút, còn người giàu không thực sự quan tâm đến khoản tiền ít ỏi này. Đối với người giàu có, thời gian và năng lượng là vô cùng quý giá. Họ thà dành thời gian để làm những việc khác có ý nghĩa hơn là xem livestream mua sắm hoặc lướt các sàn thương mại điện tử.
Ngược lại, người nghèo chỉ có thể suốt ngày chìm đắm trong việc mua sắm dù không có đủ tiềm lực kinh tế. Họ hy vọng mình may mắn tìm được ra những thứ còn thiếu và mua được sản phẩm ưng ý với giá tiết kiệm nhất. Cứ như vậy, họ hết sạch tiền lúc nào không hay.
4. Sản phẩm điện tử
Sản phẩm điện tử là một trong những mặt hàng mà người có thu nhập thấp theo đuổi. Khi điện thoại di động Apple ra mắt mẫu mới, nhiều bạn trẻ đã xếp hàng trước cửa hàng để mua. Thậm chí, một số người tiêu cực còn chọn cách bán thận để có được chiếc điện thoại mẫu mới.
Tại sao người có thu nhập thấp lại thích sở hữu sản phẩm điện tử đến vậy? Điều này là do với họ, việc sở hữu một sản phẩm điện tử tuyệt vời sẽ mang đến cảm giác hài lòng mà trước đây họ chưa từng có. Họ tin rằng chỉ cần có được nó, mức sống và chất lượng sống sẽ được cải thiện tương ứng.
Sự đột phá giữa sản phẩm cũ và sản phẩm mới không lớn như người ta vẫn tưởng. (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên ai cũng biết rằng, các sản phẩm điện tử là một trong những mặt hàng thay đổi nhanh nhất thế giới. Các thương hiệu luôn tung ra hàng loạt sản phẩm mới mỗi năm và sản phẩm sau chỉ khác biệt sản phẩm trước một số chi tiết nhỏ. Sự đột phá giữa sản phẩm cũ và sản phẩm mới không lớn như người ta vẫn tưởng.
Đối với người giàu, đồ điện tử chỉ là tiện ích. Nhưng đối với người nghèo, đồ điện tử còn tượng trưng cho mức sống. Vì vậy, người nghèo thích mua sản phẩm điện tử hơn người giàu.
Các nhà tâm lý học cho rằng, sự khác biệt cơ bản nhất giữa người giàu và người thu nhập thấp nằm ở khác biệt trong suy nghĩ. Nếu bạn thay đổi suy nghĩ, áp dụng tư duy của người giàu, người thành công để giải quyết mọi vấn đề thì cuộc sống sẽ cải thiện đáng kể.
Nhưng bạn biết không, tiêu tiền là điều rất quan trọng. Nhưng tiêu một cách hợp lý còn quan trọng gấp nhiều lần. Nhiều người không hiểu được sự khác biệt thực sự giữa người nghèo và người giàu. Trên thực tế, sự khác biệt thể hiện ở khái niệm tiêu dùng. Có 4 thứ này người giàu không bao giờ mua, trong khi người thu nhập thấp lại khao khát có được. Mua chúng xong chỉ khiến họ thêm nghèo đi, tiền hết sạch.
1. Hàng xa xỉ
Nhìn từ góc độ tâm lý xã hội, những người thích mua hàng xa xỉ thuộc 2 tâm lý sau.
Đầu tiên, họ muốn phô trương, làm nổi bật địa vị của mình. Các nhà tâm lý học chỉ ra, thể hiện thực sự là một bản năng mà con người đã phát triển thông qua hành vi cụ thể. Trong xã hội nguyên thủy với nguồn tài nguyên khan hiếm, mọi thứ đạt được thông qua cạnh tranh. Và con người phải thể hiện khả năng để giành lấy thức ăn, duy trì nòi giống,…
Điều kiện càng khó khăn thì người ta càng thích mua những phụ kiện xa xỉ. (Ảnh minh họa)
Vì vậy, khoe khoang là một hành vi phổ biến trong xã hội loại người. Nhiều người nghĩ rằng, người giàu có nhiều tiền hơn nên thích thể hiện địa vị bằng cách mua sắm đồ xa xỉ. Nhưng trên thực tế, đại đa số người giàu không có nhiều ham muốn sắm đồ đắt tiền.
Người giàu thực sự biết chính xác những gì họ muốn. Nhưng người nghèo hoặc một số bộ phận giả giàu sẽ chìm trong ham muốn của bản thân.
Điều thứ hai là họ đang ngụy trang cho mình. Người xưa có câu: “Nhìn người gọi món”. Một số người cảm thấy họ không có bất kỳ vật gì giá trị trên người nên sợ người đối diện coi thường. Lúc này, đồ xa xỉ là công cụ để ngụy trang cho bản thân. Nhưng trên thực tế, điều này chỉ phơi bày mặc cảm bên trong họ.
2. Quần áo, giày dép, phụ kiện
Trong các bộ phim truyền hình, chúng ta thường thấy một khung cảnh như này: Phòng chứa đồ của những người nhiều tiền, tỷ phú, tài phiệt rất lớn. Bên trong có tủ treo quần áo hiệu, bạt ngàn những đôi giày đắt tiền, tủ để những chiếc túi xách giá hàng nghìn đô la và cơ số phụ kiện, mỹ phẩm bày la liệt,… Những món đồ này là niềm mơ ước của bao người.
Tuy nhiên, phim truyền hình rốt cuộc cũng chỉ là phim truyền hình. Tầng lớp giàu có thực sự không quan tâm nhiều đến cách ăn mặc như mọi người vẫn nghĩ. Sở dĩ người giàu có thể sở hữu tài sản lớn như vậy là do tư duy của họ khác biệt người bình thường.
Người thu nhập thấp dành thời gian chải chuốt bản thân để cải thiện tâm trạng. Nhưng trong mắt những người nhiều tiền, đây là hành vi rất tốn thời gian và sức lực.
Người thu nhập thấp dành thời gian chải chuốt bản thân để cải thiện tâm trạng. (Ảnh minh họa)
Khi nhắc đến Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple, một hình ảnh kinh điển hiện lên trong tâm trí nhiều người: Áo đen, quần jean và giày thể thao. Ông ấy hầu như không bao giờ mua các loại quần áo khác cho mình.
“Tôi không muốn lãng phí thời gian vào những việc không liên quan như vậy”, Steve Jobs từng nói.
Ngoài lý do này, tại sao Steve Jobs lại chọn phong cách ăn mặc như vậy? Đó là bởi ông muốn tạo ra phong cách có tính nhất quán tối ưu giữa thương hiệu cá nhân với thương hiệu ông đang điều hành. Khi mọi người nhớ tới ông sẽ lập tức nhớ đến thương hiệu cá nhân và hình dung ra ông là người thế nào, tập đoàn đó ra sao.
Steve Jobs không chỉ là một doanh nhân xuất sắc mà còn là một nhà thông thái, nắm rõ tâm lý và hành vi con người.
Đây chính là điểm khác biệt giữa suy nghĩ của người giàu và người thu nhập thấp. Hầu hết những gì người nghèo nhìn thấy đều rất hời hợt. Còn thứ mà người giàu thực sự quan tâm là một loại khái niệm. Và chính loại khái niệm này đã khiến họ có được thành tựu như hiện tại.
3. Sản phẩm giảm giá
Mức tiêu thụ ngoại tuyến đang giảm từng ngày và thời đại này là thời đại của thương mại điện tử. Ai cũng có thể tham gia bán hàng, đó là người bình thường, người nổi tiếng trên mạng xã hội, các tổ chức,… đến từ mọi ngành nghề. Kết quả là thông điệp khuyến khích mọi người mua sắm ở khắp mọi nơi.
Tại sao thương mại điện tử có thể trở thành chủ đạo trong thời đại này? Ngoài dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua sắm và sự thuận tiện cho người tiêu dùng thì giá rẻ cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng.
Người nghèo chỉ có thể suốt ngày chìm đắm trong việc mua sắm dù không có đủ tiềm lực kinh tế. (Ảnh minh họa)
Chẳng hạn ban đầu, các sản phẩm chăm sóc da có giá hàng trăm đô la, thậm chí hàng nghìn đô la. Nhưng bạn có thể sở hữu món đồ đó với giá thấp hơn nhiều hoặc mua 1 tặng 1 cùng các món quà hấp dẫn trong phiên livestream. Khuyến mãi đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, bạn có thể bị thôi miên và không ngừng mua sắm, dù sản phẩm được tặng kèm chẳng bao giờ dùng tới.
Trên thực tế, người có thu nhập thấp thường bị thu hút, còn người giàu không thực sự quan tâm đến khoản tiền ít ỏi này. Đối với người giàu có, thời gian và năng lượng là vô cùng quý giá. Họ thà dành thời gian để làm những việc khác có ý nghĩa hơn là xem livestream mua sắm hoặc lướt các sàn thương mại điện tử.
Ngược lại, người nghèo chỉ có thể suốt ngày chìm đắm trong việc mua sắm dù không có đủ tiềm lực kinh tế. Họ hy vọng mình may mắn tìm được ra những thứ còn thiếu và mua được sản phẩm ưng ý với giá tiết kiệm nhất. Cứ như vậy, họ hết sạch tiền lúc nào không hay.
4. Sản phẩm điện tử
Sản phẩm điện tử là một trong những mặt hàng mà người có thu nhập thấp theo đuổi. Khi điện thoại di động Apple ra mắt mẫu mới, nhiều bạn trẻ đã xếp hàng trước cửa hàng để mua. Thậm chí, một số người tiêu cực còn chọn cách bán thận để có được chiếc điện thoại mẫu mới.
Tại sao người có thu nhập thấp lại thích sở hữu sản phẩm điện tử đến vậy? Điều này là do với họ, việc sở hữu một sản phẩm điện tử tuyệt vời sẽ mang đến cảm giác hài lòng mà trước đây họ chưa từng có. Họ tin rằng chỉ cần có được nó, mức sống và chất lượng sống sẽ được cải thiện tương ứng.
Sự đột phá giữa sản phẩm cũ và sản phẩm mới không lớn như người ta vẫn tưởng. (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên ai cũng biết rằng, các sản phẩm điện tử là một trong những mặt hàng thay đổi nhanh nhất thế giới. Các thương hiệu luôn tung ra hàng loạt sản phẩm mới mỗi năm và sản phẩm sau chỉ khác biệt sản phẩm trước một số chi tiết nhỏ. Sự đột phá giữa sản phẩm cũ và sản phẩm mới không lớn như người ta vẫn tưởng.
Đối với người giàu, đồ điện tử chỉ là tiện ích. Nhưng đối với người nghèo, đồ điện tử còn tượng trưng cho mức sống. Vì vậy, người nghèo thích mua sản phẩm điện tử hơn người giàu.
Các nhà tâm lý học cho rằng, sự khác biệt cơ bản nhất giữa người giàu và người thu nhập thấp nằm ở khác biệt trong suy nghĩ. Nếu bạn thay đổi suy nghĩ, áp dụng tư duy của người giàu, người thành công để giải quyết mọi vấn đề thì cuộc sống sẽ cải thiện đáng kể.
Theo PV (Phụ Nữ Số)