Nhiều điểm đến phạt nặng du khách không chấp hành luật lệ

FED

Well-known member
Bài đăng
5,197
Lượt thích
0
Fcoin
3.00FC
Theo Bloomberg, ngày càng nhiều hành vi sai trái của du khách xảy ra tại các điểm du lịch trên thế giới. Đầu tháng 8 vừa qua, nhóm du khách người Đức đã kéo đổ bức tượng có tuổi đời 150 năm, tại một biệt thự ở miền Bắc Italy. Một phụ nữ Đan Mạch bị chỉ trích vì khỏa thân khi đi xe máy ở Bali. Một người đàn ông Ba Lan trèo lên một ngôi đền linh thiêng đã đóng cửa ở Mexico… Trước tình trạng này, các điểm đến đã triển khai một loạt biện pháp cứng rắn để đảm bảo an ninh trật tự, cũng như khuyến cáo khách du lịch chú ý về những hình phạt họ có thể phải chịu nếu vi phạm.

Bức tượng 150 tuổi bị hư hại nặng do hành vi của một nhóm du khách Đức. Nguồn: Reuters​

Ở Bali (Indonesia), một đường dây nóng đã được thiết lập để người dân địa phương tố giác các hành vi sai trái của du khách. Sau 8 tháng của năm 2023, đảo Bali đã trục xuất 198 du khách nước ngoài vì vi phạm luật lệ địa phương, nhiều hơn con số cả năm 2022. Các lực lượng đặc nhiệm mới được triển khai nhằm trấn áp các hành vi thiếu tôn trọng của khách du lịch cũng như du khách lưu lại bất hợp pháp dù quá hạn thị thực. Một bộ quy tắc ứng xử cũng được ban hành hồi tháng 6, như trang phục lịch sự và sử dụng ngôi từ phù hợp tại các địa điểm linh thiêng.

phat-du-khach-1.jpg

Thành phố Dubrovnik ở Croatia. Nguồn: Sasipa Muennuch/Moment RF/Bloomberg

Ở Croatia, chính quyền thành phố Dubrovnik đã khuyến cáo du khách hàng loạt hành vi không phù hợp với một Di sản UNESCO. Từ tháng 6, Dubrovnik đã quảng bá một video với tên gọi "Tôn trọng thành phố này" để nhắc nhở khách du lịch về những điều họ nên và không nên làm, như không ăn uống trên bậc thềm các di tích lịch sử, không phóng xe trên khu vực dành riêng cho người đi bộ, hoặc không mặc đồ bơi lang thang trong thành phố. "Thành phố cổ kính Dubrovnik không phải là một vũ trường, cũng không phải là bãi biển. Người dân muốn có những đêm ngon giấc" - bà Jelka Tepsic, Phó thị trưởng thành phố cho biết.

phat-du-khach-2.jpg

Một mảng tường di tích Pantheon ở Rome bị xâm hại. Nguồn: NurPhoto/Bloomberg

Tại Italy, những du khách dừng xe và làm tắc nghẽn các con đường hướng ra vùng vịnh ở trung tâm thành phố Portofino sẽ bị phạt tiền. Điều luật này được chính quyền địa phương thông qua vào tháng 4, nghiêm cấm mọi người cản trở giao thông tại các điểm du lịch nổi tiếng giữa quảng trường Piazzetta và bến tàu Molo Umberto I, từ 6h đến 18h trong các tháng mùa hè cho đến tháng 10. Du khách vẫn có thể đi dạo trong những khu vực này và được phép chụp ảnh.

Tại một số thành phố khác ở Italy, hình phạt sẽ nặng hơn rất nhiều, bao gồm tiền phạt lên tới 60.000 EUR hoặc thậm chí là phạt tù, nếu du khách xâm phạm các di tích lịch sử như Đấu trường La Mã ở Rome. Chính quyền đã nghiêm khắc hơn sau khi các sự cố liên tiếp xảy ra, như du khách viết nguệch ngoạc trên các bức tường của Đấu trường La Mã, hay một du khách cố ý trèo vào Đài phun nước Trevi trước khi leo lên một trong những tác phẩm điêu khắc, sau đó lao xuống nước giữa đám đông người xem đang cổ vũ.

Theo Hải Nam (VOV.vn)
 
Top