Cách đây không lâu, Inter Miami xác nhận Hồng Kông (Trung Quốc) là một trong những điểm dừng chân của tour du đấu châu Á trước mùa giải MLS 2024. Tại sân vận động Hồng Kông, nơi có sức chứa gần 40.000 khán giả, vào ngày 4/2/2024, đội bóng của Lionel Messi sẽ đá giao hữu với Hồng Kông Team. Kết thúc, họ sẽ sang Nhật Bản để thi đấu với CLB Vissel Kobe.
Trước đó hơn một tuần, Cristiano Ronaldo cũng có mặt ở Trung Quốc trong sự kiện Glory Soccer Tour. Anh cùng với Al Nassr chơi hai trận, gặp Shanghai Shenhua vào ngày 24 và Zhejiang ngày 28/1/2024. Cả hai trận đều diễn ra trên sân vận động Trung tâm Thể thao Universiade Thâm Quyến có sức chứa 60.000 chỗ ngồi.
Để có được 3 trận kể trên với sự góp mặt của hai siêu sao, Messi và Ronaldo, chi phí khá đắt đỏ. Theo tờ LanxiongSports, mặc dù Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Hồng Kông (Trung Quốc) Bei Junqi không tiết lộ con số cụ thể, nhưng thông tin họ có được cho biết, chi phí để mời Inter Miami tới Hồng Kông (Trung Quốc) rơi vào khoảng 10 triệu USD và đặt cọc trước 3 triệu USD.
Khó có khả năng dưới con số này bởi hồi tháng 10, công ty Shanghai Mega Sports đã đạt được thỏa thuận đưa Inter Miami tới Trung Quốc với chi phí tương tự. Tuy nhiên vụ việc đổ bể do Ban tổ chức không thể hoàn tất thủ tục xin cấp phép sự kiện.
Trong quá khứ, Ronaldo từng 7 lần tới Trung Quốc.
Số tiền để mời Al Nassr cũng không rẻ hơn. Zhang Hua, một Giám đốc có nhiều năm kinh nghiệm tổ chức các trận đấu, tiết lộ với Lanxiong Sports, công ty ông từng là một trong bảy đơn vị liên hệ với đội bóng của Ronaldo. Mức giá Zhang Hua đưa ra là 5 triệu USD. Theo ông, chi phí này khá hợp lý. Trong trường hợp tăng lên 7 triệu USD, đơn vị tổ chức vẫn có thể có lãi, nhưng không nhiều.
Cuối cùng, công ty của Zhang Hua buộc rút lui bởi có đơn vị khác chi cao hơn. Một nguồn tin của Lanxiong Sports cho hay, nó rơi vào khoảng 10 triệu USD cho mỗi trận đấu. Zhang Hua nhận định, với số tiền này, tổng chi phí tối thiểu cho hai trận đấu còn cao hơn thế, rơi vào khoảng 150 triệu NDT, tức 21 triệu USD (khoảng 512 tỷ VNĐ). Cộng thêm 10 triệu mà Hồng Kông (Trung Quốc) chi ra cho Inter Miami, số tiền đầu tư cho 3 trận đấu sẽ là 31 triệu USD, hay 752 tỷ VNĐ.
Với các trận đấu thương mại, nguồn thu gồm bán vé, tài trợ, truyền thông và các hoạt động kinh doanh liên quan. Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế không mấy lạc quan, Zhang Hua cho rằng nguồn thu chính chỉ là bán vé. Hy vọng rằng với sức hút của Messi và Ronaldo, các nhà tổ chức sẽ không phải âu sầu trong dịp đầu năm mới.
Theo Thanh Hải (Tiền Phong)