Arsenal nhận bàn thua tranh cãi: Nghi án bóng ngoài biên, trọng tài lý giải ra sao?

FED

Well-known member
Bài đăng
5,093
Lượt thích
0
Fcoin
3.00FC
Dù có lợi thế sân nhà, nhưng Arsenal phải vào lưới nhặt bóng chỉ sau 13 phút thi đấu. Oleksandr Zinchenko và Gabriel Magalhaes phá bóng lóng ngóng trong vòng cấm, tạo điều kiện để Jarrod Bowen tung đường chuyền cho Tomas Soucek dứt điểm cận thành tung lưới “Pháo thủ”.

arsenal1.jpg

Các góc quay chậm của VAR không chứng minh được liệu bóng đã đi hết đường biên ngang hay chưa

Các cầu thủ Arsenal cho rằng bóng đã đi hết đường biên ngang khi Bowen thực hiện đường chuyền. Tuy nhiên, trọng tài Michael Oliver vẫn giữ nguyên quyết định của mình sau khi tham khảo VAR kéo dài vài phút. VAR xác định rằng Bowen đã giữ được bóng trên vạch vôi trong gang tấc.

Tờ Express của Anh có bài viết với dòng tít: “Arsenal hứng chịu thêm trò hề VAR khi bàn thắng của West Ham lẽ ra không được công nhận”.

“Các đoạn video phát lại không thể đưa ra bằng chứng chắc chắn rằng toàn bộ quả bóng đã đi hết đường biên ngang hay chưa do cơ thể của Bowen đã chặn tầm nhìn của camera. Nó dẫn đến một sự cố kỳ lạ khác do thiếu góc quay từ trên cao cho một quyết định từng khiến Arsenal cay đắng (thua Newcastle) trong mùa giải này, bất chấp vị thế của Ngoại hạng Anh là giải đấu tốt nhất thế giới”, tờ Express viết.

Trong khi đó, tờ Mirror nhận định: “Bàn thắng của Soucek vào lưới Arsenal đã được trưởng phòng VAR Craig Pawson kiểm tra nhiều góc quay, các pha quay chậm cho thấy đường chuyền của Bowen trong tư thế bóng đã đi ra ngoài”.

Cựu trọng tài Ngoại hạng Anh Mark Clattenberg đã giải thích lý do tại sao bàn thắng được công nhận. Ông nói trên Amazon Prime: “Quyết định trên sân là một bàn thắng, vì vậy họ phải tìm ra bằng chứng thuyết phục rằng bóng đã ra ngoài cuộc. Từ những góc quay tôi đã nhìn thấy, quả bóng dường như vẫn trong cuộc.

Không có quyết định nào khác mà các trọng tài có thể đưa ra. Trợ lý trọng tài đứng trên vạch vôi không thể nhìn rõ bóng đã ra ngoài cuộc hay chưa. Quyết định trên sân là một bàn thắng. Khi bạn nhìn vào tất cả các bằng chứng, chúng ta không thể chắc chắn 100% rằng quả bóng đã đi ra ngoài.

Có thể có một bên lập luận ủng hộ Arsenal rằng họ nhìn thấy bóng rõ ràng đã ra ngoài cuộc, nhưng toàn bộ quả bóng phải vượt qua vạch vôi và không có bằng chứng thuyết phục nào. VAR có thể đã sử dụng công nghệ mà họ sử dụng để bắt việt vị.

Có hai điểm tham chiếu, một là vạch vôi đi qua khung thành nhưng tiếc là điểm tham chiếu còn lại mà họ cần là quả bóng đang bị đùi Bowen che khuất. Họ có sẵn công nghệ nhưng không thể sử dụng nó. Họ cần một con chip trong quả bóng để có thể biết rõ liệu quả bóng đã ra ngoài cuộc hay chưa”.

Tình huống này gợi nhớ đến trận thua 0-1 của Arsenal trước Newcastle ở vòng 11 Ngoại hạng Anh, khi VAR cũng không thể chứng minh liệu bóng có đi ra ngoài trong tình huống dẫn đến bàn thắng của “Chích chòe” hay chưa.

Theo Sỹ Ánh (Tạp chí Du lịch TP.HCM)
 
Top