Hóa ra, chia tay HLV Troussier là sai lầm cực lớn của VFF

FED

Well-known member
Bài đăng
5,106
Lượt thích
0
Fcoin
3.00FC
Sau sự ra đi của nhà cầm quân người Pháp với 3 trận liên tiếp "thúc thủ toàn tập" trước Indonesia, cuộc đua vào chiếc ghế nóng mà HLV Troussier để lại đang đến hồi cực nóng với diễn biến bất ngờ cho thấy VFF có thể sớm công bố người được lựa chọn tiếp theo. Trong số những ứng cử viên tiềm năng, có kha khá những HLV đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản, phù hợp với tiêu chí "gần gũi văn hóa" với bóng đá Việt Nam.

Theo phó chủ tịch VFF Trần Anh Tú, những tiêu chí quan trọng cho tân HLV trưởng ĐTQG Việt Nam là uy tín, chuyên môn cao, hiểu văn hóa, con người và bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó theo tìm hiểu, VFF đang hướng đến những ứng viên có thành tích tốt trong vài năm trở lại đây, bởi họ là những người theo kịp sự phát triển của bóng đá thế giới.

photo-3-17129277732791202862955.jpg


Lý do để Liên đoàn bóng đá Việt Nam đưa ra tiêu chí này là bởi phân tích rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của đội tuyển Việt Nam là do HLV Troussier đã rời xa bóng đá đỉnh cao rất lâu (không dẫn dắt đội tuyển quốc gia nào trong suốt 10 năm qua). Chính vì thế nên chiến lược gia người Pháp dù có bản lý lịch cực kỳ ấn tượng, những tính thực tiễn lại rất hạn chế.

Thoạt nghe thì lý luận này hoàn toàn có lý. Song nếu nó được nêu ra ở thời điểm 2 năm trước, chắc hẳn không khỏi khiến khối người phải phì cười. Lý do là HLV Park Hang-seo - người đang cực kỳ thành công với bóng đá Việt Nam thời điểm ấy khi ngồi lên "chiếc ghế nóng" đã có khoảng 15 năm xa rời bóng đá đỉnh cao, thậm chí là đang "sinh hoạt" trong môi trường bóng đá "cực thấp". Ông thầy người Hàn Quốc khi ấy cũng hoàn toàn lạ lẫm với văn hóa, con người lẫn bóng đá Việt Nam, thiếu cả uy tín lẫn thành tích, cũng hoàn toàn xa lạ với theo kịp sự phát triển của bóng đá thế giới.

Ấy vậy mà HLV Park Hang-seo vẫn đại thành công, lý do là gì?

photo-2-1712927771692701315393.jpg


Yếu tố quan trọng nhất phải nói đến là ngay khi ông thầy người Hàn Quốc đến, bóng đá Việt Nam đang có được một lứa cầu thủ cực kỳ xuất sắc, vừa mới tham dự World Cup U20 dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn, xứng đáng được gọi tên "thế hệ vàng", bên cạnh đấy là những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm chinh chiến và có phong độ tốt như Anh Đức, Văn Quyết, Hùng Dũng...

Bên cạnh đó, HLV Park Hang-seo có được sự hỗ trợ cực kỳ đắc lực về mặt chuyên môn từ người trợ lý Lee Young-jin, cùng đội ngũ truyền thông am hiểu cả bóng đá Việt Nam lẫn truyền thông. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng xác định xuyên suốt rằng dù bóng đá Việt Nam đang có được một thế hệ cầu thủ xuất sắc, song vẫn là nền bóng đá ở "vùng trũng" của châu Á, nên chọn cách tiếp cận "cửa dưới" vô cùng phù hợp.

Hiện tại, bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn thoái trào khi lứa cầu thủ "thế hệ vàng" dường như đang mất đi động lực với những thành công trong suốt triều đại của HLV Park Hang-seo, bên cạnh đấy là thái độ "công thần" mà một HLV châu Âu như ông Troussier cực kỳ dị ứng.

Dù rất thành công suốt triều đại của mình, song HLV Park Hang-seo để lại cho bóng đá Việt Nam một hậu quả vô cùng nghiêm trọng, ấy là "bỏ lửng" các cầu thủ trẻ, chỉ tận dụng các trụ cột mà mình vốn quen thuộc khi đặt thành tích lên trên hết. Ngay cả ở đấu trường SEA Games, các cầu thủ trẻ vẫn phải "nhường sân chơi" cho các đàn anh vì thành tích.

photo-1-1712927769956602501866.jpg


Tương lai của bóng đá Việt Nam giờ đây không còn là Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh hay Hùng Dũng, Tuấn Anh... cũng không phải mục tiêu "vươn tới World Cup". Ở giai đoạn thoái trào này, mục tiêu hợp lý nhất là giữ được vị thế của mình ở "vùng trũng" Đông Nam Á. Do đó, những "tội đồ" dưới thời HLV Troussier như Minh Trọng, Đình Bắc hay Thanh Bình, Khuất Văn Khang... mới chính là những nhân tố cần được bồi bổ để đại diện cho bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển Việt Nam.

Liệu ai có thể hiểu được những cầu thủ trẻ ấy hơn HLV Troussier. Liệu những HLV "có thành tích, theo kịp sự phát triển của bóng đá thế giới" có thể đào tạo họ tốt hơn người thầy đã từng cùng lứa cầu thủ trẻ Việt Nam đồng hành suốt khoảng thời gian dài.

Chia tay HLV Troussier là điều tất yếu mà VFF phải làm khi sức ép của dư luận là quá lớn. Song đấy là quyết định sai lầm khi "tham bát bỏ mâm". Chiều theo người hâm mộ, đồng nghĩa với những nhà hoạch định bóng đá hàng đầu của nước nhà đang lầm tưởng về khả năng của bóng đá Việt Nam, mà bỏ quên đi việc quan trọng nhất là phải cải tổ, chuyên nghiệp hóa "cái nền", là giải vô địch quốc gia đang thua xa Thái Lan của mình.

Theo Quế Nam (Nguoiduatin.vn)
 

Bài mới

Top