HLV mới, tâm thế mới nhưng vấn đề vẫn cũ

FED

Well-known member
Bài đăng
5,133
Lượt thích
0
Fcoin
3.00FC
img-0088-6520.jpeg.webp

Đội U23 Việt Nam trong trận gặp Kuwait. Ảnh VFF

Có một cảm giác rất lạ: Chúng ta vừa thắng ở sân chơi lớn nhưng sự phấn khởi không nhiều. Trong một trận đấu không quá khó khăn, nhưng bằng một cách nào đó, chúng ta lại luôn tự gây khó cho chính mình. Đá hơn người nhưng không thể giữ được thế trận có lợi trong tay quá lâu. Thay vì đưa trận đấu theo hướng mình muốn thì lại cần đến sự may mắn từ các sai sót của thủ môn đối phương. Về cơ bản, chúng ta chỉ có thể hài lòng về mặt tỷ số và bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn cũng thừa nhận điều đó.

Tất nhiên, như cái cách mà U23 Kuwait thất bại, thì chuyện non nớt hay sai sót của một giải đấu U23 cũng là chuyện bình thường. Nhưng đó cũng chỉ là một mặt của vấn đề. Chính vì là sân chơi trẻ, nên người ta mới kỳ vọng là các cầu thủ dù còn trẻ nhưng vẫn thể hiện được sự chín chắn, kinh nghiệm. Nói cách khác, nếu tại sân chơi U23 mà cầu thủ thể hiện được chất lượng vượt hơn tuổi tác của mình, thì thế mới đánh dấu được sự tiến bộ của một nền bóng đá. Kỳ tích Thường Châu 2018 là ví dụ, những người mới 20-21 tuổi khi đó chỉ vài tháng sau đã đăng quang AFF Cup 2018 cũng như vào đến tứ kết Asian Cup 2019 đấy thôi.

Trong khi đó, trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn có nhiều tuyển thủ U23 Việt Nam thực ra đã lên tuyển quốc lâu rồi, đặc biệt là dưới thời của HLV Troussier. Số trận quốc tế của họ, nếu tính từ năm 2022 đến nay, bao gồm trong các màu áo U20, U22, U23 cũng phải hơn vài chục lần. Vậy nhưng trong trận đấu vừa qua, họ không cho thấy những trải nghiệm ấy. Trận đấu với U23 Kuwait là kiểu đội dở ít thắng đội dở nhiều.

Đành rằng HLV Hoàng Anh Tuấn có quá ít thời gian để tạo ra sự khác biệt về mặt chuyên môn, nhưng điểm gây thất vọng ở đội U23 là những vấn đề thuộc về cá nhân cầu thủ hơn là chiến thuật. Nghĩa là dù có thay ông Tuấn bằng một người khác, thì cũng thế. Chất lượng của U23 Việt Nam hiện tại đang quá thấp. Nghĩa là những thất bại ở Doha Cup 2023 hồi đầu năm trước, hay SEA Games 32 và Asiad 2019 cũng là lễ đương nhiên khi cũng lứa cầu thủ này đóng vai trò chính. Cũng vì thế, HLV Troussier đã thất bại khi quá tin dùng họ.

Nói như vậy không phải là lứa U23 hiện nay sẽ là thế hệ “bỏ đi”, nhưng rõ ràng chúng ta cần những cách tiếp cận thực tế hơn, có sự kỳ vọng hợp lý hơn, để các cầu thủ của chúng ta có thể phát huy được những điều tốt nhất của họ.

Theo Hồ Việt (SGGP)
 

Bài mới

Top