Deutsche Bahn - một trong những nhà tài trợ chính của Euro 2024, vừa đưa ra thông báo có hơn 3 triệu người (phần lớn là người hâm mộ bóng đá) đã sử dụng ICE (Intercity Express - tàu tốc hành liên thành phố, nối liền 180 nhà ga ICE ở Đức và 6 nước lân cận: Áo, Thụy Sĩ, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Đan Mạch) trong chưa đầy 10 ngày diễn ra Euro 2024. Deutsche Bahn cho biết một số đội tuyển quốc gia đã sử dụng tàu ICE để di chuyển đến các trận đấu như Thụy Sĩ, Romania.
Có khoảng 182.000 vé dành cho người hâm mộ bóng đá, gồm khoảng 60.000 Fan BahnCards (thẻ đường sắt) và khoảng 7.000 thẻ Interrail (tàu lửa xuyên bang và khu vực các nước trong khối châu Âu). Các thành phố có nhiều người hâm mộ đến nhất là thủ đô Berlin của Đức, tiếp theo là Frankfurt và Munich. Với chiến thuật giảm giá cho người có vé xem bóng đá, Deutsche Bahn cho biết mỗi ngày lượng vé tăng khoảng 10.000 chỗ.
Bùng nổ doanh số bán bia và đồ ăn nhẹ trên tàu tốc hành tại Đức mùa Euro 2024
Nhà điều hành đường sắt quốc gia Đức cho biết cùng với khoảng 3 triệu người sử dụng tàu thì sự bùng nổ doanh số bán bia và đồ ăn nhẹ trên tàu cũng thực sự ấn tượng. Deutsche Bahn đã tăng gấp đôi doanh số bán bia chỉ trong tuần đầu tiên của Euro 2024 với khoảng 44.588 lít bia - gấp đôi khối lượng thông thường - được mua trên tàu từ ngày 14 đến ngày 19-6. Trong khi đó, doanh số bán đồ ăn nhẹ và đồ uống, phần lớn là xúc xích truyền thống Đức (gọi là bratwurst) tăng khoảng 63%.
Tuy vậy chủ nhà Đức cũng có những mặt trái đáng buồn trong dịp Euro 2024. Đức từng được coi là biểu tượng cho sự đúng giờ và sự hiệu quả nhưng giờ đây, mạng lưới đường sắt của nước này đang hứng chịu nhiều lời chê bai. Điều này bắt nguồn từ việc hệ thống đường sắt không được tăng cường tu sửa thường xuyên, cùng với các cuộc đình công của công nhân làm cho hệ thống giao thông đường sắt bị trì trệ. Deutsche Bahn thừa nhận mạng lưới đường sắt ở Đức bị gián đoạn nghiêm trọng ở các tuyến đường chính trong vài ngày đầu tiên của Euro 2024.
"Nhà điều hành đã lên kế hoạch đại tu toàn bộ hệ thống đường sắt vào năm 2030. Trong đó, những hạng mục chính của chương trình đại tu này sẽ được bắt đầu ngay khi Euro 2024 kết thúc" - Deutsche Bahn cho biết.
Thời tiết không thuận lợi cũng khiến cho một vài khu vực fanzone đóng cửa. Xui nhất có lẽ là hơn 10.000 cổ động viên Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đã không thể tập trung ở khu fanzone để ủng hộ đội nhà vì quan chức địa phương quyết định đóng cửa vài khu fanzone vì vấn đề "an toàn cho du khách". Lý do khiến chính quyền địa phương đóng cửa fanzone là mùa này hay có những cơn mưa lớn, đôi khi còn có cả mưa đá.
Có khoảng 182.000 vé dành cho người hâm mộ bóng đá, gồm khoảng 60.000 Fan BahnCards (thẻ đường sắt) và khoảng 7.000 thẻ Interrail (tàu lửa xuyên bang và khu vực các nước trong khối châu Âu). Các thành phố có nhiều người hâm mộ đến nhất là thủ đô Berlin của Đức, tiếp theo là Frankfurt và Munich. Với chiến thuật giảm giá cho người có vé xem bóng đá, Deutsche Bahn cho biết mỗi ngày lượng vé tăng khoảng 10.000 chỗ.
Bùng nổ doanh số bán bia và đồ ăn nhẹ trên tàu tốc hành tại Đức mùa Euro 2024
Nhà điều hành đường sắt quốc gia Đức cho biết cùng với khoảng 3 triệu người sử dụng tàu thì sự bùng nổ doanh số bán bia và đồ ăn nhẹ trên tàu cũng thực sự ấn tượng. Deutsche Bahn đã tăng gấp đôi doanh số bán bia chỉ trong tuần đầu tiên của Euro 2024 với khoảng 44.588 lít bia - gấp đôi khối lượng thông thường - được mua trên tàu từ ngày 14 đến ngày 19-6. Trong khi đó, doanh số bán đồ ăn nhẹ và đồ uống, phần lớn là xúc xích truyền thống Đức (gọi là bratwurst) tăng khoảng 63%.
Tuy vậy chủ nhà Đức cũng có những mặt trái đáng buồn trong dịp Euro 2024. Đức từng được coi là biểu tượng cho sự đúng giờ và sự hiệu quả nhưng giờ đây, mạng lưới đường sắt của nước này đang hứng chịu nhiều lời chê bai. Điều này bắt nguồn từ việc hệ thống đường sắt không được tăng cường tu sửa thường xuyên, cùng với các cuộc đình công của công nhân làm cho hệ thống giao thông đường sắt bị trì trệ. Deutsche Bahn thừa nhận mạng lưới đường sắt ở Đức bị gián đoạn nghiêm trọng ở các tuyến đường chính trong vài ngày đầu tiên của Euro 2024.
"Nhà điều hành đã lên kế hoạch đại tu toàn bộ hệ thống đường sắt vào năm 2030. Trong đó, những hạng mục chính của chương trình đại tu này sẽ được bắt đầu ngay khi Euro 2024 kết thúc" - Deutsche Bahn cho biết.
Thời tiết không thuận lợi cũng khiến cho một vài khu vực fanzone đóng cửa. Xui nhất có lẽ là hơn 10.000 cổ động viên Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đã không thể tập trung ở khu fanzone để ủng hộ đội nhà vì quan chức địa phương quyết định đóng cửa vài khu fanzone vì vấn đề "an toàn cho du khách". Lý do khiến chính quyền địa phương đóng cửa fanzone là mùa này hay có những cơn mưa lớn, đôi khi còn có cả mưa đá.
Theo Dragonfall Vũ (Nld.com.vn)