Vì sao Nakata sớm treo giày đi bán sake?

notAbot

Well-known member
Bài đăng
2,028
Lượt thích
12
Fcoin
30,388.76FC
Vì sao Nakata sớm treo giày đi bán sake?


Bóng đá chỉ là đam mê nhất thời


Nakata là người góp công lớn giúp ĐT Nhật Bản lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào VCK World Cup ở France ’98. Nakata là một trong những ngôi sao Nhật Bản đầu tiên tỏa sáng trên sân cỏ châu Âu. Nakata từng 2 lần được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á vào các năm 1997 và 1998. Nakata được ví là “David Beckham châu Á”. Vậy mà Nakata treo giày khi mới 29 tuổi. Quyết định ấy để lại biết bao nuối tiếc và thắc mắc nơi người hâm mộ.

Sau khi treo giày, Nakata không dính dáng gì tới bóng đá nữa. Về chuyện này, Nakata tâm sự: “Tôi sinh ra không phải để trở thành cầu thủ bóng đá. Tôi sinh ra để trở thành chính tôi. Với tôi, bóng đá chỉ đơn thuần là một đam mê. Tôi không coi bóng đá là nghề nghiệp hay giấc mơ của mình”.

Chẳng cần che đậy. Chẳng cần màu mè. Nakata nói rất thẳng rất thật về quan điểm của anh với môn thể thao vẫn được mọi người ví là môn thể thao vua như vậy. Anh không sống chết vì bóng đá như nhiều cầu thủ khác. Với anh, bóng đá chỉ đơn thuần là đam mê nhất thời.

Hidetoshi Nakata muốn thế giới biết nhiều hơn tới sake và đón nhận sake nhiều hơn


Và còn một nguyên nhân quan trọng nữa khiến Nakata quyết định dừng cuộc chơi trên sân cỏ trước tuổi 30. Anh muốn dành thời gian khám phá Nhật Bản và tìm hiểu sâu hơn về văn hóa của chính quê hương mình. Nakata chia sẻ tiếp: “Tôi rời Nhật Bản sang Italia thi đấu khi mới 21 tuổi. Mọi thứ với tôi khi đó quá mới mẻ và lạ lẫm, từ ngôn ngữ, ẩm thực tới văn hóa nói chung. Tôi đã học hỏi được rất nhiều ở đó.

Càng ở châu Âu nhiều, càng biết nhiều hơn về văn hóa châu Âu, tôi càng suy ngẫm nhiều hơn về quê hương của mình. Nhiều người đã hỏi tôi về Nhật Bản. Song phải thú thật rằng tôi đã bận bịu với việc thi đấu bóng đá từ hồi còn ít tuổi nên tôi không có thời gian khám phá chính đất nước mình. Phải thú nhận rằng khi tôi đã thành một cầu thủ nổi tiếng ở châu Âu, nhưng tôi hầu như chưa biết gì về Nhật Bản”.

Quảng bá văn hóa sake


Nakata một mình một xe chu du khắp Nhật Bản để bù đắp lại lỗ hổng văn hóa như anh tự nhận. Ban đầu Nakata dự định chỉ khám phá Nhật Bản trong 3 hay 4 tháng. Thực tế anh đã dành tới 7 năm ròng cho việc này. Anh đã đi khắp 47 tỉnh thành trên đất nước Mặt Trời mọc.

Nakata kể: “Tôi đã trực tiếp đi gặp những thợ thủ công, nông dân, người nấu sake,… Tôi muốn ngấm văn hóa Nhật Bản như những dân thường. Văn hóa mỗi vùng miền nằm trong chính người dân địa phương, trong cuộc sống thường nhật của họ. Tại sao họ lại mặc thế này, tại sao họ lại ăn những thứ kia, tại sao họ lại uống những thứ đó. Để hiểu sâu nhất về văn hóa, không có cách nào tốt hơn việc hòa nhập vào cuộc sống thường nhật ở nơi mà ta muốn tìm hiểu”.

nakata2.jpg


Trong hành trình 7 năm khám phá Nhật Bản và tìm hiểu văn hóa Nhật Bản ấy, Nakata thực sự “say” sake – quốc tửu của Nhật Bản. Anh nhận ra điều bất cập: các loại rượu khác trên thế giới đều có nhiều thương hiệu nổi tiếng, tại sao sake lại không? Nakata tự xác định cho mình sứ mệnh quảng bá văn hóa sake ra thế giới.

Nakata thành nhà sáng lập kiêm GĐĐH công ty Japan Craft Sake. Anh xây dựng thương hiệu “N” Sake. Anh xây dựng và phát triển ứng dụng Sakenomy, ứng dụng được ví như Google về sake. Với ứng dụng này, mọi người sẽ được giải đáp từ A đến Z về sake.

Anh tâm sự: “Mọi người có thể dễ dàng nhận ra các thương hiệu vang nổi tiếng nhưng lại không có ý niệm gì về các thương hiệu sake. Đó là lý do vì sao tôi quyết tạo dựng một thương hiệu đủ mạnh cho sake, để mọi người biết nhiều hơn tới sake. Tham vọng của tôi là mở rộng thị trường sake nói chung chứ không chỉ sake của công ty tôi nói riêng. Mọi người có thể kết hợp sake với các món đặc trưng của nhiều nước khác nhau như Pháp, Italia hay Trung Quốc chứ không chỉ đóng khung sake với ẩm thực Nhật Bản”.



Không nặng tình nhưng biết ơn bóng đá

Nakata tự nhận mình không sống chết với bóng đá và sớm chia tay bóng đá. Tuy nhiên anh vẫn rất trân trọng những gì bóng đá đã mang lại cho mình. Anh chia sẻ: “Nhờ bóng đá, tôi được nhiều người biết đến hơn và có nhiều bạn hơn. Điều này giúp ích đáng kể cho tôi khi tôi làm những công việc khác. Nên tôi không bao giờ hối tiếc quãng thời gian chơi bóng của mình”.

Tạo ra những sự kết hợp bất ngờ

Nhằm quảng báo sâu rộng hơn cho văn hóa sake, Nakata không chỉ gói gọn trong phạm vi đưa các chai sake ra thế giới. Anh còn sáng tạo kết hợp với hãng Nestlé tạo ra những sản phẩm mới giàu sức hút với người tiêu dùng như Sake KitKat hay Yoghurt Sake.

 
Top