Thomas Mueller, biểu tượng sót lại của nhóm tinh hoa trung thành

Woodner

Well-known member
Bài đăng
502
Lượt thích
0
Fcoin
8,612.85FC
Sinh ra ở Weilheim, cậu bé Mueller lớn lên trong ngôi làng nhỏ Pahl, cách Munich khoảng 30 dặm về phía tây nam. Cậu gia nhập Bayern khi mới 10 tuổi vào mùa Hè năm 2000 và nhanh chóng bắt đầu vươn lên các cấp độ ở đội bóng này.

Mueller đã có một mùa giải bùng nổ với lứa U19 năm 2007/08, ghi 18 bàn sau 26 trận và lọt vào mắt xanh của HLV trưởng Bayern lúc đó là Juergen Klinsmann. “Tôi đã không nhấc máy,” Mueller kể lại sự kiện nhà vô địch FIFA World Cup 1990 gọi điện cho anh để thông báo về việc được đôn lên đội một. “Nhưng đến khi nghe lại thư thoại, tôi mới biết đó là Juergen Klinsmann".

Mueller có trận ra mắt Bundesliga một tháng trước sinh nhật lần thứ 19, khi được vào sân thay người cho Miroslav Klose trong trận đấu với Hamburg ở trận ra quân mùa 2008/09. Bây giờ, hơn một thập kỷ sau, anh đã có gần 600 trận cho CLB. Nhưng vào thời điểm đó, không ai nghĩ rằng Mueller sẽ có một sự nghiệp đáng ngả mũ ở đây.

Sau màn xuất hiện chớp nhoáng đó, Mueller đã trải qua phần còn lại của mùa giải với đội trẻ, ghi được 15 bàn thắng ấn tượng ở giải hạng Ba. Anh lại được triệu tập lên đội một ở lượt về của mùa giải, có thêm 3 lần ra sân từ băng ghế dự bị. Phải đến mùa 2009/10, anh mới thực sự bắt đầu tạo dựng được tên tuổi.

Klinsmann rời Bayern và được thay thế bởi Louis van Gaal, người ngay lập tức nhận ra tiềm năng to lớn của Mueller. Thật đáng kinh ngạc - đối với một người mới chỉ có 28 phút chơi bóng đỉnh cao - Mueller xuất hiện trong mọi trận đấu của mùa giải, đền đáp niềm tin của Van Gaal với 13 bàn thắng và 10 đường kiến tạo khi Bayern đoạt cú đúp Bundesliga và DFB Cup.

Mueller gia nhập học viên Bayern năm 2000 khi 10 tuổi và 9 năm sau được gọi vào đội một


“Ngay cả khi có Franck Ribery và Arjen Robben, Mueller sẽ luôn chơi trong đội của tôi", Van Gaal đã khẳng định rõ ràng vào thời điểm đó. Cho đến ngày nay, Mueller cho rằng chiến lược gia người Hà Lan đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của mình.

“Ông ấy đã ném tôi vào vòng quay khắc nghiệt”, tiền đạo của Bayern nói với trang Goal vào năm 2016. "Tôi đã có trận ra mắt trước khi ông ấy đến, nhưng chỉ dưới thời Van Gaal tôi mới được thi đấu liên tục. Có thể nói, Van Gaal đã có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của tôi, ở đúng thời điểm tốt nhất để tiếp thu sự ảnh hưởng đó để phát triển”.

Được bầu chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của bóng đá Đức và có mặt trong Đội hình xuất sắc nhất mùa giải Bundesliga, Mueller đã sẵn sàng đưa vị thế mới của mình lên cấp độ toàn cầu. Anh có lần thứ ba ra sân cho Die Mannschaft trong trận khai mạc World Cup 2010 - gặp Australia, trận đấu mà anh đã ghi bàn thắng đầu tiên cho ĐTQG.

Mueller có thêm 2 bàn thắng nữa và một pha kiến tạo ở trận gặp ĐT Anh ở vòng 16 đội, sau đó lại có bàn mở tỉ số trong trận tứ kết vùi dập Argentina. Anh đã bỏ lỡ trận bán kết với Tây Ban Nha do án treo giò, nhưng đã trở lại để ghi bàn thắng thứ năm ở World Cup này trong trận tranh giải Ba với Uruguay.

Chỉ 1 năm sau, anh đã cùng ĐT Đức tham dự World Cup 2010 và đoạt danh hiệu Chiếc Giày Vàng


Mới 20 tuổi, Mueller từ Nam Phi bay về nước với Chiếc giày vàng và ngày càng nổi tiếng như một trong những chân sút mới của bóng đá thế giới. Sau khi gia hạn hợp đồng với Bayern đến năm 2015, Mueller tiếp tục thăng hoa, ghi được 21 bàn thắng và 28 pha kiến tạo trong 2 mùa giải tiếp theo.

Nhưng thành công bắt đầu lảng tránh các nhà vô địch kỷ lục. Họ không chỉ thất bại trong việc đoạt chức vô địch Bundesliga trong giai đoạn đó - với việc Borussia Dortmund giành được 2 danh hiệu liên tiếp dưới thời Juergen Klopp, mà còn phải vật lộn để giữ vị thế của mình tại châu lục.

Tháng 5 năm 2012, sân khấu đã được thiết lập hoàn hảo. Bayern tiếp đón Chelsea đến Allianz Arena trong trận chung kết UEFA Champions League, nhằm xóa bỏ quá khứ thất bại 0-2 trước Inter Milan trong trận chung kết năm 2010.

Ở phút thứ 83, Mueller phá vỡ thế bế tắc bằng một cú đánh đầu cận thành, một bàn thắng có vẻ chắc chắn giúp Bayern đăng quang châu Âu lần thứ năm - và được ghi bởi một người Bavaria. Nhưng điều đó đã không xảy ra - Didier Drogba gỡ hòa vài phút sau đó, và cuối cùng Chelsea đã chiến thắng trên chấm phạt đền. Nhiều nhà quan sát mô tả thất bại đó còn tồi tệ hơn trận chung kết Champions League 1999, khi Man United lập cú đúp ở phút bù giờ để giật cúp khỏi tay Bayern.

Nhưng từ đống tro tàn của trận thua đau đớn trên sân nhà, đội bóng của Jupp Heynckes đã vươn lên như một con phượng hoàng để tận hưởng chiến dịch thành công nhất trong lịch sử bóng đá Đức 2012/13, với đỉnh cao là cú ăn ba lịch sử Bundesliga, DFB Cup và Champions League được chờ đợi từ lâu.

Mueller rất mang ơn HLV Louis Van Gaal, người đã giúp anh phát triển sự nghiệp của một siêu sao bóng đá


“Chúng tôi phải giành chiến thắng”, Mueller tuyên bố trước trận chung kết toàn Đức đầu tiên với Dortmund tại Wembley. “Nếu bạn thua ba trận chung kết trong bốn mùa giải, bạn sẽ bị choàng thòng lọng vào cổ. Chúng tôi có thể thắng ở London nhưng chúng tôi cũng có thể thua”.

May mắn cho Bayern, họ đã giành chiến thắng - và trong khi Robben là người có vinh dự ghi bàn thắng quyết định tại Wembley, Mueller đã kết thúc chiến dịch châu Âu với tư cách là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Bayern với 8 bàn thắng - trong đó có 3 bàn trong chiến thắng chung cuộc 7-0 trước Barcelona ở vòng bán kết.

Cầu thủ tự tạo nên phong cách Raumdeuter (săn tìm không gian) này cũng đã đóng góp 13 bàn thắng và 13 đường kiến tạo ở Bundesliga, cùng với một bàn thắng và một đường kiến tạo trong chiến thắng chung cuộc 3-2 DFB Cup trước VfB Stuttgart.

Raumdeuter - hay kẻ săn tìm không gian - là một thuật ngữ mà chính Mueller đã đưa ra trong một cuộc phỏng vấn năm 2011 với Süddeutsche Zeitung. Làm thế nào khác để mô tả một cầu thủ tiền đạo linh hoạt và khó nắm bắt như vậy?

Mueller đã khai sinh ra vai trò Raumdeuter vô cùng độc đáo của một tiền đạo


Mặc dù anh tự hào về một số kỹ năng được đánh giá cao bởi các tiền đạo đẳng cấp thế giới khác như lừa bóng, sút xa, kỹ thuật bộ chân nhưng khả năng đọc trận đấu của Mueller mới là vô song và khả năng tạo ra khoảng trống cho bản thân và đồng đội là trọng tâm trong trận đấu .

Anh đã hoàn thiện nghệ thuật chạy chỗ, đúng lúc, dù có bóng hay không. "Tôi hiểu rằng nhiều cầu thủ đối phương cảm thấy khó khăn để kèm được tôi. Họ thường nói: Làm thế quái nào mà hắn làm được như thế. Nhưng rồi họ cũng đã bắt đầu nghĩ khác: Ồ rốt cuộc thằng cha này cũng khá quá”, anh từng nói với The Observer như thế.

Vị trí của Mueller đã là một nguồn tranh luận tò mò trong nhiều năm, nhưng điểm mấu chốt là khi anh thi đấu, các bàn thắng sẽ xảy ra. Trong 13 mùa giải Bundesliga trọn vẹn của mình, anh đã có 7 mùa tăng gấp đôi số bàn thắng mùa trước của mình và 11 lần "gấp thếp" pha kiến tạo.

Tổng cộng, anh đã ghi được 131 bàn thắng và có 171 đường kiến tạo trong 390 trận ra sân ở các giải đấu hàng đầu - và thật đáng kinh ngạc, Bayern chưa thua trận nào trong số 84 trận đấu mà Mueller ghi bàn.

“Thomas luôn ghi bàn, trong tập luyện và trong các trận đấu”, HLV của đội trẻ Hermann Gerland, người đã giới thiệu Mueller cho Klinsmann kể lại. “Ngay khi cậu ta chưa sẵn sàng để chơi tốt suốt 90 phút thì đã đã có khả năng cung cấp các bàn thắng! Và đó là điều quan trọng nhất trong bóng đá”.

Cùng với Bayern Munich, Mueller đã đoạt được 10 Đĩa Bạc, và sẽ trở thành cầu thủ Bayern vô địch Bundesliga nhiều nhất nếu bảo vệ thành công danh hiệu ở mùa này


Vậy làm thế nào để Mueller - không nhất thiết phải là người giỏi nhất với trái bóng trong chân - lại phù hợp với hệ thống nghiện cầm bóng của Pep Guardiola, người đã đến Bavaria vào đầu mùa giải 2013/14? Quả thực điều này rất độc đáo.

Thể hiện sự linh hoạt trong chiến thuật của mình, Mueller cuối cùng đã cắm vào từ cánh phải - nơi anh được Heynckes sử dụng nhiều nhất trong mùa giải giành cú ăn ba - nhưng vẫn tiếp tục cung cấp các bàn thắng thường xuyên, ghi 13 bàn và kiến tạo 11 lần khi Bayern bảo vệ chức vô địch vào mùa 2013/14.

Mùa hè năm 2014 sẽ chứng kiến Mueller gia nhập đội ngũ những cầu thủ đã vô địch cả Bundesliga, UEFA Champions League và World Cup - cùng với những huyền thoại cũ của Bayern như Gerd Mueller, Franz Beckenbauer và cựu chủ tịch Uli Hoeness.

ĐT Đức đến Brazil với tư cách là một trong những ứng cử viên hàng đầu của giải đấu - và có nhiều kỳ vọng lớn hơn xung quanh Mueller, người đã giành Chiếc giày vàng năm 2010. Chúng ta sẽ không thất vọng.

Mueller lặp lại màn trình diễn sáng chói ở Nam Phi với 5 bàn thắng nữa, trong đó có cú hat-trick trong trận ra quân gặp Bồ Đào Nha và bàn mở tỷ số trong màn hủy diệt chủ nhà Brazil 7-1 ở bán kết. Mario Goetze đã có được bàn thắng ấn định chiến thắng trong trận chung kết với Argentina, nhưng Mueller vẫn là cầu thủ chơi hay nhất và việc anh đứng thứ 5 trong cuộc bầu chọn Quả Bóng Vàng năm đó đã khẳng định điều này.

Ngoài 6 Cúp Quốc gia, 2 Cúp Champions League, Mueller cũng đã vô địch Thế giới năm 2014


"Mueller là một tài năng thiên bẩm”, cựu HLV ĐT Đức Joachim Loew nói. "Anh ấy đã chơi xuất sắc kể từ năm 2010 nhưng vẫn đứng vững cả hai chân trên mặt đất và có thể đối phó với những lời khen ngợi hay chỉ trích, thành công hay thất bại, tốt hơn hầu hết bất kỳ ai. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ anh ấy, đặc biệt ở khả năng đánh hơi bàn thắng”.

Mueller tiếp tục chứng minh Loew không hề quá lời trong suốt mùa giải 2014/15, mùa giải mà giờ đây anh có thể tin tưởng vào cựu tiền đạo Dortmund là Robert Lewandowski trên hàng công. Anh vẫn phát triển mạnh dưới thời Guardiola, tiếp tục len lỏi giữa các tuyến và khai thác khoảng trống theo những cách không thể bắt chước.

Anh đã có mùa giải sung mãn nhất cho đến nay là 2015/16. Chơi lùi sâu ở vị trí bên phải Lewandowski trong sơ đồ 4-2-3-1, Mueller đã ghi không dưới 20 bàn ở Bundesliga và 32 bàn trên mọi đấu trường. Tiền đạo người Ba Lan thậm chí còn xuất sắc hơn, ghi được 42 bàn. Cả hai cầu thủ này đã đóng góp 74 bàn thắng cho Bayern ở Bundesliga và DFB Cup.

Bayern đã trải qua một sự thay đổi HLV khác vào mùa 2016/17, với Carlo Ancelotti thay thế Guardiola, nhưng Mueller vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trên hàng công, một lần nữa cho thấy khả năng thích nghi với các hệ thống và HLV giống như tắc kè hoa của mình.

Dưới thời Ancelotti, anh chỉ ghi được 5 bàn thắng ở Bundesliga nhưng đã tạo ra 16 pha kiến tạo. "Cậu ta là một tiền đạo có một bộ kỹ năng không giống các tiền đạo khác", Ancelotti nói với ESPN. "Chúng tôi kỳ vọng tiền đạo vĩ đại phải xuất sắc về thể lực, kỹ thuật hay khả năng sáng tạo.

Nhưng điểm mạnh của Mueller là chiến thuật, ở khả năng đọc trận đấu và lấp đầy khoảng trống đúng lúc". Sau thời kỳ trăng mật, mối quan hệ của Mueller và Ancelotti bắt đầu trở nên rạn nứt.

Khi anh được tung vào sân từ băng ghế dự bị trong trận gặp Werder Bremen vào đầu mùa giải 2017/18, Mueller đã không ngại bày tỏ sự không hài lòng của mình. “Rõ ràng là những phẩm chất của tôi không phải ai cũng muốn. Tôi không biết HLV kỳ vọng gì ở tôi”.

Có thể nói, Thomas Mueller là cầu thủ duy nhất còn lại do CLB tạo ra, thi đấu ở đẳng cấp thế giới cho CLB đó


Ancelotti đã bị sa thải vào tháng 9 năm 2017, sau thất bại nặng nề ở Champions League trước PSG. Heynckes quay trở lại Bayern lần thứ tư, và đột nhiên Mueller bắt đầu quay trở lại đỉnh cao. Anh đã kiến tạo cho Lewandowski ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu với Cologne, trước khi tự mình ghi bàn thắng vào lưới Stuttgart ba ngày sau đó.

Anh đã ghi một bàn thắng thú vị trong trận thắng Dortmund ở Cup DFB ở vòng 1/16, và làm nên lịch sử với một cú đúp và một pha kiến tạo vào lưới Werder Bremen vào ngày 19/9/2017, trở thành chân sút có hơn 100 bàn thắng ở Bundesliga. "Đó là một cột mốc tốt đẹp, nhưng nó chỉ là tạm thời. Tôi nghĩ rằng tôi vẫn còn một vài bàn thắng nữa", anh nói đùa sau trận.

Tương lai chắc chắn tỏ ra tươi sáng đối với Mueller, người hiện đã giành được 10 Đĩa Bạc với gã khổng lồ xứ Bavaria. Ở tuổi 32, anh sẽ vượt lên trên David Alaba để trở thành cầu thủ Bayern có nhiều danh hiệu Bundesliga nhất nếu Bayern lại vô địch vào cuối mùa này.

Mới đầu mùa giải, nhưng Bayern đã dẫn đầu bảng xếp hạng Bundesliga và kỷ lục về số lượng chức vô địch Bundesliga của Mueller dường như là đã nằm trong túi. Kể từ khi lên đội một vào năm 2009/10, anh hầu như không nghỉ bao giờ, chỉ vắng mặt 29 trận tại Bundesliga trong 11 mùa rưỡi.

Trong khi những tài năng được học viện đào tạo khác như Philipp Lahm và Toni Kroos đều bị đưa đi theo dạng cho mượn hoặc bán đứt như Mats Hummels, thì Mueller luôn ở lại. Điều này giúp anh đạt được cột mốc 592 lần ra sân thi đấu cho Bayern ở đầu mùa giải này. Không có thành viên nào của CLB hiện tại đã chơi nhiều trận hơn Mueller.

"Không ai có thể đoán được sự nghiệp của cậu ta", cựu trợ lý HLV Gerland bộc bạch trên trang web chính thức của Bayern. "Nhưng Mueller đã có CLB phù hợp và HLV phù hợp vào đúng thời điểm. Và sau đó cậu ta đã nắm lấy cơ hội của mình và thể hiện rất tốt".

Những màn trình diễn đó đã khiến Mueller trở thành thủ lĩnh phòng thay đồ của Bayern, và không có gì ngạc nhiên khi giờ đây anh được đeo băng đội trưởng những khi Manuel Neuer vắng mặt. Với tuyển thủ từng có hơn 100 trận cho ĐT Đức này, mọi thứ vẫn còn ở phía trước.
 
Top