Buffon được thần tượng ghé thăm: Trở thành huyền thoại nhờ thần thượng thủ môn dị tộc

Woodner

Well-known member
Bài đăng
502
Lượt thích
0
Fcoin
8,612.85FC
Buffon được thần tượng ghé thăm: Trở thành huyền thoại nhờ thần thượng thủ môn dị tộc


Đôi găng của Thomas N’Kono chắp cánh ước mơ


Khi N’Kono bất ngờ ghé thăm trại tập luyện của một đội bóng ở Serie B vào hôm thứ Năm vừa qua, hẳn mục đích chính không phải trao đổi nghiệp vụ về chuyên môn. N’Kono đã dành cho Buffon một bất ngờ hết sức thú vị, khi Người nhện được tái ngộ thần tượng thuở nhỏ của mình ngay trên sân tập của Parma.

Trước khi VCK World Cup 1990 được tổ chức tại Italia, Buffon vẫn đang đá… tiền đạo ở tuổi 12, với niềm đam mê chinh phục những khung thành. Nhưng trận khai mạc Argentina - Cameroon đã bắt đầu làm “lung lay” ý chí của chàng trai trẻ Gigi. Cameroon quật ngã nhà ĐKVĐ thế giới với tỷ số 1-0 dù phải nhận tới 2 thẻ đỏ, còn thủ môn N’Kono bay lượn trong khung thành để bảo toàn cách biệt mong manh cho đội bóng châu Phi.

Kể từ đó, Buffon bắt đầu quan tâm đặc biệt đến N’Kono, theo dõi tất cả các trận của ĐT Cameroon, đến tận tứ kết Italia 1990 khi đội bóng châu Phi này chịu thua Anh trong hiệp phụ. Nhờ N’Kono, từ chỗ ham thích ghi bàn, Buffon chuyển sang niềm đam mê bảo vệ khung thành. 1 năm sau VCK World Cup 1990, Buffon bắt đầu “ăn tập” tại CLB Parma ở vị trí… thủ môn, khởi đầu hành trình trở thành huyền thoại của anh với bóng đá Italia và thế giới.

Điều thú vị ở chỗ Buffon chẳng thiếu gì những thủ môn đồng hương là huyền thoại của bóng đá thế giới. Tiêu biểu là Enrico Albertosi, Dino Zoff, Walter Zenga, Gianluca Pagliuca… Nhưng bụt chùa nhà không thiêng, Buffon lại đi thần tượng một thủ môn người Cameroon. Vào những năm 1980 cho tới 1990, N’Kono bền bỉ giữ thành cho Espanyol 8 năm, trở thành cầu thủ nước ngoài thi đấu nhiều nhất cho CLB này, cho tới khi kỷ lục trên bị trung vệ Mauricio Pochettino phá những năm sau này.

Huyền thoại sống Buffon (phải) trong ngày gặp lại thần tượng Thomas N’Kono


Buffon đã vượt thần tượng về “tuổi nghề”


N’Kono giải nghệ vào năm 1997 ở tuổi 41 vào lúc vị trí của Buffon ở CLB Parma đã rất vững chắc, không lâu sau đó có trận ra mắt ĐT Italia. Nhưng công việc N’Kono vẫn liên quan tới khung thành, khi ông làm HLV thủ môn ở CLB cũ Espanyol rồi ĐT Cameroon. Khi đến thăm Buffon hôm thứ Năm vừa qua, N’Kono đã ở tuổi 65, còn Người nhện cũng đang đi vào những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ. Một cuộc tái ngộ đầy thú vị.

Nay Buffon đã 43 tuổi, vừa phải trải qua kỷ niệm cay đắng khi lần đầu tiên trong sự nghiệp phải nhận 4 bàn thua ngay trong hiệp 1 ở trận Parma thua Lecce 0-4 cuối tuần qua tại Serie B. Nhưng hành trình của Buffon vẫn chưa dừng lại. Cách đây ít lâu, Người nhện từng tuyên bố anh muốn dự VCK World Cup 2022 (dĩ nhiên, nếu Italia có mặt!) kể cả với tư thế của thủ môn số ba. Nếu được chọn tham dự giải đấu trên đất Qatar vào mùa Đông năm sau, Buffon chỉ còn thiếu hơn 1 tháng nữa là tròn 45 tuổi, chắc chắn sẽ là cầu thủ già nhất trong lịch sử tham dự VCK World Cup.

Sau VCK World Cup 1990, N’Kono đã chia tay Espanyol ở tuổi 34, chuyển sang thi đấu cho một đội bóng tại hạng nhì Tây Ban Nha - Sabadell. Phần còn lại của sự nghiệp N’Kono không còn gì đáng nói. Buffon đã thi đấu trận cuối cùng (gần nhất?) cho ĐT Italia ở tuổi 40, vẫn còn chơi bóng đỉnh cao cho tới khi 43 tuổi, trước khi đồng ý trở lại đội bóng cũ Parma vừa phải xuống Serie B.

Sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp của N’Kono kéo dài 23 năm, còn Buffon đang thi đấu ở mùa giải thứ 27 trong sự nghiệp. Con số này chắc chắn tối thiểu sẽ còn kéo dài đến mùa thứ 28, bởi hợp đồng của Buffon với Parma có hiệu lực đến 2023.

“Thần tượng thời thơ ấu tồn tại mãi mãi”, dù có sự nghiệp lẫy lừng hơn rất nhiều, nhưng Buffon vẫn dành những lời đầy trân trọng đó cho N’Kono, người đã làm tấm gương để Người nhện trở thành huyền thoại.

Ông chú cũng không khiến Gigi lay động

Thừa nhận thần tượng là N’Kono, Gigi khiến không ít người bất ngờ bởi ông chú của anh (em họ của ông nội), Lorenzo Buffon cũng từng là thủ môn có tiếng. Lorenzo năm nay đã 92 tuổi, ông từng giữ gôn cho Milan và Inter, cũng như có 15 lần khoác áo ĐT Italia, trong đó có 2 trận ở VCK World Cup 1962. Tuy vậy, tài năng và sự nghiệp của Lorenzo lại chưa bao giờ có ảnh hưởng quan trọng đến hành trình huyền thoại của người cháu Gigi.

Đặt tên con trai để tri ân thần tượng

Để tri ân thần tượng Thomas N’Kono, Gigi đã đặt tên cậu con trai là Thomas. Tên đầy đủ của cậu thiếu niên 14 tuổi này là Louis Thomas Buffon, nay cũng đang là thủ môn của đội trẻ Juventus. Có thể thấy Thomas không nằm trong số những cái tên truyền thống của người Italia. Nhưng Gigi vẫn chọn cái tên đó cho cậu con trai cưng để luôn ghi nhớ về thần tượng người Cameroon, đồng thời mong ước Thomas cũng sẽ trở thành thủ môn chuyên nghiệp.

8. Thủ môn N’Kono từng có 8 trận bắt tại VCK World Cup vào các năm 1982 (3 trận) và 1990 (5). Tại USA 1994, N’Kono là thủ môn dự bị cho Joseph-Antoine Bell trong thành phần ĐT Cameroon.
 
Top