Cựu danh thủ Claudio Gentile: 'Tôi chỉ có một đêm để học cách kèm Maradona'

mitom

Member
Bài đăng
10
Lượt thích
1
Fcoin
263.80FC
Nhân kỷ niệm 40 năm ngày ĐT Italia vô địch thế giới, cựu hậu vệ Claudio Gentile đã kể lại những kỷ niệm đáng nhớ trên hành trình tại Espana 1982. Trong đó, ông nhấn mạnh đến việc “chỉ có một đêm để học cách theo kèm Diego Maradona”.

Cựu danh thủ Claudio Gentile: 'Tôi chỉ có một đêm để học cách kèm Maradona'


Cơn ác mộng của các siêu sao

Gentile trong tiếng Italia nghĩa là lịch thiệp, nhưng hậu vệ Gentile thì không có chút gì lịch thiệp với những ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới cách đây 4 thập kỷ như Maradona và Zico. Trong buổi phỏng vấn được thực hiện bởi nhật báo La Repubblica, Gentile đã kể lại những kỷ niệm không thể quên của kỳ World Cup 40 năm trước trên đất Tây Ban Nha.

“Đáng ra tôi sẽ kèm Mario Kempes, không phải Diego Maradona. Nhưng đúng vào đêm hôm trước trận đấu, HLV Enzo Beazort gõ cửa phòng tôi. Ông ấy phủ đầu bằng một loạt khen ngợi dành cho tôi, rồi chốt lại khi hỏi tôi có thể kèm Diego hay không? Tôi mất không tới 1 giây để đồng ý: “Thưa ngài, có vấn đề gì đâu nhỉ?”. Thế là tôi bắt đầu “tự học” về Diego thông qua cuốn băng được HLV Beazort để lại trên bàn”, Gentile nói về quyết định của BHL của ĐT Italia để ông bắt chết Diego.

Cũng cần mở ngoặc rằng, mãi tới 1984 thì Diego mới gia nhập Napoli. Thê nên, năm 1982, huyền thoại này vẫn còn tương đối xa lạ với các hậu vệ châu Âu. Gentile đã làm đủ trò với Diego, từ dọa nạt, chọc ghẹo, túm áo cho đến vào bóng thô bạo. Sau này, Marco Materazzi chỉ mới chọc ghẹo thôi đã đủ khiến Zinedine Zidane bị đuổi khỏi sân. Còn vào năm 1982, Diego đã phải chịu tới mấy tầng “áp bức” từ Gentile. Kết quả, Diego bị ức chế tâm lý và bị thẻ đỏ, còn Italia thắng 2-1.

Sau thành công vang dội trong việc hạ gục Diego, Gentile được giao nhiệm vụ kèm Zico ở trận tiếp theo. Các tifosi thế hệ sau thường chỉ nhớ đến cú hat-trick của Paolo Rossi giúp ĐT Italia thắng Brazil với tỷ số 3-2, đi tiếp một cách ngặt nghèo để vô địch sau đó. Nhưng Zico với chiếc áo rách tan nát mới là một hình ảnh tiêu biểu. Gentile là “tác giả” của chiếc áo rách đó mà nhờ thế, ĐT Italia đã chiến thắng.

“Dĩ nhiên tôi có thể mua “đền” Zico một chiếc áo mới, nhưng cái áo rách kia mới là kỷ vật của lịch sử đáng vào viện bảo tàng. Zico hiểu giá trị của cậu ấy, vì sao cậu ấy được chăm sóc đặc biệt tới vậy. Zico không có lấy một câu nào phàn nàn với tôi hay với trọng tài. Đó là một cầu thủ lịch lãm, một nhân cách lớn”, Gentile nói về đối thủ cũ.

“Nhiệm vụ của tôi ở trận chung kết là kèm Pierre Littbarski. Khi hết hiệp 1 tôi có nói với Paolo Rossi: Paolo này, hiệp 2 tôi sẽ dành cho cậu một đường chuyền thấp để cậu ghi bàn”. Đó là bởi tôi nhìn các hậu vệ Đức toàn cao 1m90, quá to lớn so với Paolo. Ơn Chúa, tôi đã thực hiện được lời hứa đó”, Gentile tiết lộ về ý tưởng đường kiến tạo dành cho Rossi ghi bàn mở tỷ số trong trận chung kết.

Gentile (áo sẫm) vô hiệu hóa huyền thoại Maradona ở World Cup 1982

Gentile (áo sẫm) vô hiệu hóa huyền thoại Maradona ở World Cup 1982

Cuộc sống bình dị bên hồ Lugano của hậu vệ “lịch lãm”

Không ít NHM lớn tuổi vẫn xem là Gentile là biểu tượng của các hậu vệ Italia thô bạo điển hình, nhưng cá nhân ông thì thẳng thừng bác bỏ nhận định đó. “Trong cả sự nghiệp, tôi chơi 520 trận bóng chuyên nghiệp, chiếc thẻ đỏ duy nhất tôi phải nhận là ở bán kết Cúp C1 vì chạm tay vào bóng. Ai đó đã xếp tôi vào Top 5 cầu thủ thô bạo nhất trong lịch sử bóng đá, điều đó thực nhảm nhí”.

Gentile đã làm HLV trưởng đội U21 Italia từ năm 2000 đến năm 2006, và cũng có lúc được LĐBĐ Italia ngắm làm người kế nhiệm Marcello Lippi sau khi vô địch World Cup 2006. Nhưng Gentile đã chọn một cuộc sống bình dị bên hồ Lugano, nằm ở biên giới giữa Italia và Thụy Sỹ. Tại đây, trung vệ huyền thoại ngày xưa của Juventus và ĐT Italia chọn cách chơi bóng 5-6 tiếng/ngày bên lũ trẻ hàng xóm, ngoài niềm đam mê đạp xe có lúc lên tới gần 100km/ngày.

“Rất nhiều cậu bé ở đây đã khóc rưng rức khi ĐT Italia không thể dự VCK World Cup 2022. Tất cả đã quyết định hủy một buổi chơi bóng để nghe tôi giảng về niềm tự hào được khoác lên mình chiếc áo Thiên thanh. Nhìn vào ánh mắt bọn trẻ, tôi nhớ lại những ngày mình còn được nghe thầy Beazort giảng những điều tương tự. Khoác áo Thiên thanh thiêng liêng hơn rất nhiều niềm vui chơi bóng thông thường”, Gentile nói về niềm vui bên lũ trẻ hàng xóm.

71. Gentile đã có 71 lần khoác áo ĐT Italia. Trong số này, có 12 trận tại hai VCK World Cup 1978 và 1982, 3 trận ở VCK EURO 1980, giải đấu mà ĐT Italia đã bị loại sau vòng bảng ngay trên sân nhà.

Gentile từng suýt trở thành HLV của ĐT Italia

Trả lời phỏng vấn mới đây, cựu danh thủ Claudio Gentile cho biết rằng, ông từng suýt được bổ nhiệm dẫn dắt Azzurri sau thời của Marcelo Lippi. “Tôi còn nhớ, đó là năm 2006. Tôi đã được LĐBĐ Italia cân nhắc cho vị trí HLV trưởng của ĐT Italia. Thế nhưng, cùng lúc đó Juventus cũng ngỏ ý muốn tôi về nắm đội B của họ. Tôi có trao đổi chuyện này với Albertini và được cậu ấy khuyên là hãy đợi xem tình hình thế nào. Nhưng sau đó, có người trong Liên đoàn đã ngăn lại chuyện này”.

Hậu vệ Italia đầu tiên kiến tạo ở trận chung kết

Với pha căng ngang tầm thấp cho Rossi mở tỷ số trước CHLB Đức tại World Cup 1982, Gentile là hậu vệ đầu tiên của ĐT Italia kiến tạo bàn thắng trong trận chung kết giải đấu lớn. Sau đó 18 năm, Gianluca Pessotto cũng làm được việc tương tự bằng pha tạt bóng cho Marco Delvecchio mở tỷ số trong trận chung kết EURO 2000. Tuy nhiên Pessotto vốn là hậu vệ biên hay dâng cao, còn Gentile chỉ là trung vệ.

 
Top