UEFA điều tra cách cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng bàn thắng

FED

Well-known member
Bài đăng
6,304
Lượt thích
0
Fcoin
3.00FC
an-mung-ban-thang-1.jpg


UEFA cho biết họ đang điều tra Merih Demirus vì “hành vi không phù hợp” trong trận đấu với Áo ở Leipzig. Sau khi ghi bàn thắng, hậu vệ 26 tuổi này đã thực hiện động tác chào sói – một biểu tượng của nhóm “Những con sói xám” cực hữu của Thổ Nhĩ Kỳ – bằng cả hai tay. Đó là cử chỉ giơ ngón trỏ và ngón út lên, và nó liên quan đến tổ chức chủ nghĩa dân tộc cực đoan bạo lực

Demirus đã bảo vệ cử chỉ ăn mừng gây tranh cãi của mình và nói rằng đó chỉ là sự thể hiện niềm tự hào dân tộc. “Cách tôi ăn mừng có liên quan gì đó đến bản sắc Thổ Nhĩ Kỳ của tôi. Đó là lý do tại sao tôi thực hiện cử chỉ này", anh nói trong buổi họp báo. Demirus, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, cũng cho biết anh đã thấy nhiều người trên sân vận động thực hiện cử chỉ này. Demiral khẳng định: “Không có thông điệp ẩn giấu nào” đằng sau nó.

an-mung-ban-thang-2.jpg


Demiral nói: “Tất cả chúng tôi đều là người Thổ Nhĩ Kỳ, tôi rất tự hào là người Thổ Nhĩ Kỳ và đó là ý nghĩa của cử chỉ này. Tôi chỉ muốn chứng tỏ rằng tôi hạnh phúc và tự hào như thế nào”. Thậm chí anh còn hy vọng sẽ có “nhiều cơ hội hơn để thể hiện cử chỉ này” khi Thổ Nhĩ Kỳ gặp Hà Lan ở Berlin vào thứ Bảy.

Trong số các mục tiêu tấn công chính của tổ chức Sói xám bán quân sự là các dân tộc thiểu số không phải người Thổ Nhĩ Kỳ như người Kurd, người Hy Lạp và người Armenia. Các thành viên của tổ chức này được cho là thường tham gia vào các cuộc tấn công và đụng độ với người Kurd và các nhà hoạt động cánh tả. Nhóm này được thành lập vào cuối những năm 1960 và trở nên nổi bật trong bối cảnh bạo lực chính trị vào cuối những năm 1970.

Trước trận đấu vòng 16 đội, Hiệp hội những người bị đe dọa (STP) đã kêu gọi UEFA không chấp nhận kiểu chào sói trên các sân vận động. STP cho biết một số người hâm mộ Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện nó trong các trận đấu trước. “Việc này xảy ra nhiều lần và được truyền hình trực tiếp trên truyền hình”, đại diện STP Trung Đông Kamal Sido cho biết. “UEFA nên rõ ràng phản đối việc trưng bày các biểu tượng cực đoan cánh hữu và áp đặt lệnh cấm sân vận động đối với màn chào sói.

Sido cũng nhận mạnh: “Có thể hiểu và hoan nghênh việc người hâm mộ đội tuyển quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đang ăn mừng thành công của đội họ. Nhưng chào sói không liên quan gì đến việc ăn mừng hòa bình và chính đáng, và trên hết, gây tổn hại cho phần lớn những người hâm mộ ôn hòa."

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cũng lên án màn ăn mừng bàn thắng của Demirus và kêu gọi UEFA có hành động. Bà nói: “Biểu tượng của những kẻ cực đoan cánh hữu Thổ Nhĩ Kỳ không có chỗ đứng trong các sân vận động của chúng tôi. Việc sử dụng Euro làm nền tảng cho sự phân biệt chủng tộc là không thể chấp nhận được. Chúng tôi mong UEFA sẽ xem xét vụ việc và xem xét các biện pháp trừng phạt."

Merih Demirus đối mặt với lệnh cấm thi đấu và phạt tiền. Có một số tiền lệ cho trường hợp sau: vào năm 2018, FIFA đã phạt cặp đôi Thụy Sĩ Granit Xhaka và Xherdan Shaqiri vì thực hiện cử chỉ “đại bàng” của người Albania trong trận đấu ở World Cup với Serbia. Tại Euro 2024, các vấn đề liên quan đến sắc tộc trở thành vấn đề phổ biến.

Theo Long Khang (Sài Gòn Giải Phóng)
 
Top