Thắng Thụy Sĩ trong loạt luân lưu, Anh tiến vào bán kết EURO

FED

Well-known member
Bài đăng
7,700
Lượt thích
0
Fcoin
0.00FC
HIGHLIGHTS ANH 2-1 THỤY SĨ​

Tuyển Anh tiếp tục bị chỉ trích thi đấu thiếu thuyết phục trước Thụy Sĩ, nhưng vẫn đi tiếp tại EURO 2024. Họ bị dẫn trước ở phút 75, nhưng gỡ hòa chỉ sau năm phút nhờ sự tỏa sáng của Bukayo Saka.

Tuy vậy, bàn thắng đậm dấu ấn cá nhân của chân sút Arsenal là pha dứt điểm hướng cầu môn đầu tiên của tuyển Anh, diễn ra ở phút 80. Trận trước, Anh cũng không dứt điểm hướng cầu môn Slovakia lần nào tới tận phút bù giờ thứ sáu của hiệp hai, khi Jude Bellingham lập siêu phẩm.

Những gì xảy ra trước bàn gỡ của Bukayo Saka có lẽ đã quen thuộc với các CĐV tuyển Anh. Họ bị Thụy Sĩ áp đặt lối chơi trong hầu hết hiệp 2, khiến không ít chuyên gia cho rằng trận đấu thứ 100 của Gareth Southgate trên cương vị HLV sẽ là trận cuối cùng. Harry Kane tiếp tục thiếu bản năng săn bàn. Tam sư chỉ có thể chơi tốt hơn khi Southgate tung vào sân Cole Palmer, Eberechi Eze như những trận trước, lần này có thêm Luke Shaw lần đầu ra sân ở EURO 2024.

Nhưng dù bị chỉ trích vì lối chơi thiếu thuyết phục, Anh vẫn cầm chân Thụy Sĩ để bước vào hiệp phụ. Shaw chơi tốt trong lần đầu thi đấu sau năm tháng nghỉ chấn thương. Eze dù chơi không đúng vị trí sở trường cũng để lại nhiều ấn tượng. Thế nhưng tuyển Anh cũng trải qua nhiều tình huống "toát mồ hôi hột". Xherdan Shaqiri đá phạt góc suýt chút nữa đưa bóng và lưới họ, trong khi Jordan Pickford cũng phải cứu thua trước pha dứt điểm của Zeki Amdouni.

Sau năm trận tại EURO 2024, tuyển Anh hứng không ít chỉ trích, nhưng có lẽ điều họ làm tốt nhất là giữ vững bản lĩnh và tinh thần thi đấu. Từng mang tiếng là đội bóng dễ thua trong loạt luân lưu, tuyển Anh tiếp tục thể hiện tinh thần vững vàng ở trận này, thành công cả năm lần sút.

Trong khi đó Thụy Sĩ, đội đã thua năm trong sáu loạt luân lưu gần nhất, đã thất bại. Manuel Akanji dù chơi xuất sắc cả trận, nhưng trở thành tội đồ khi không thể thắng được thủ môn Pickford trên chấm 11 mét. Saka, cầu thủ từng đá hỏng trong loạt luân lưu ở trận chung kết EURO 2020 đã lần này đã chuộc lỗi. Với trận thắng này, tuyển Anh lần thứ ba vào bán kết một giải đấu lớn dưới thời HLV Southgate.

anh-thuy-si-trong-bai-01.jpg

Bước vào trận đấu, HLV Gareth Southgate điều chỉnh một số vị trí trong đội hình 3-4-2-1 được ông đưa ra nhằm khắc chế Thụy Sĩ. Kieran Trippier được đá cánh trái để ngăn chặn Dan Ndoye, cho thấy Southgate chưa thực sự tin tưởng Ezri Konsa ở vị trí trung vệ lệch trái, người được lựa chọn đá thay Marc Guehi bị treo giò.

Lối chơi giàu thể lực của các cầu thủ Thụy Sĩ khiến tuyển Anh gặp không ít khó khăn. Konsa phải nỗ lực cản cú sút của Breel Embolo ở phút 25, trước khi Kobbie Mainoo chặn quả tạt của Ndoye. John Stones cũng lăn xả chặn đà di chuyền của Granit Xhaka

Ở hàng tiền vệ Mainoo, tài năng trẻ đáng chú ý đang khoác áo Man United, tiếp tục gây ấn tượng. Declan Rice cũng chơi chắc chắn hơn những trận trước, trong khi Bellingham tỏ ra rất cơ động.

Phút 44, Saka vượt qua Michel Aebischer để chuyền bóng với ý định cho Mainoo băng vào dứt điểm, nhưng Xhaka đã kịp thời chặn đứng tình huống. Thủ môn cả hai đội không phải trổ tài lần nào trong suốt hiệp 1, cho thấy tính toán chiến thuật của Southgate không chỉ chặn đứng Thụy Sĩ mà cũng khiến chính các học trò của ông chơi không tốt. Bellingham, Foden và Kane chạm bóng chỉ 9 lần trong 45 phút đầu tiên.

Thụy Sĩ tăng tốc từ đầu hiệp hai, chủ động triển khai lối chơi áp sát quyết liệt. Embolo vượt qua Konsa nhưng dứt điểm trúng vị trí của Pickford. Xhaka và Remo Freuler kiểm soát tuyến giữa, giúp các đồng đội tạo được nhiều cơ hội hơn. Sau khi Silvan Widmer và Steven Zuber được tung vào sân, sức ép lên khung thành tuyển Anh tiếp tục tăng dần.

HLV Southgate không phản ứng gì, cho tới khi Thụy Sĩ ghi bàn. Widmer và Zuber phối hợp luân chuyển bóng, tạo điều kiện cho Ndoye vượt qua Konsa để căng ngang vào vòng cấm tuyển Anh. Stones lỡ nhịp không kịp chặn bóng, trong khi Kyle Walker để Embolo qua mặt đưa bóng vào lưới Pickford.

Thủng lưới trước, Southgate tung Palmer, Eze vào sân, đồng thời trao cơ hội cho Luke Shaw. Chỉ vài phút sau, Saka nhận đường chuyền của Rice, rồi đi bóng vào trung lộ sút chân trái đẹp mắt đánh bại thủ môn Yann Sommer.

Cuối trận, hai đội chơi ăn miếng trả miếng. Eze dứt điểm thiếu chính xác, trong khi Embolo và Ndoye không hiểu ý nhau trong tình huống cùng nhảy lên đánh đầu.

Trong hiệp phụ, Rice buộc Sommer phải trổ tài. HLV Southgate rút Kane để thay bằng Ivan Toney, đồng thời đưa Alexander-Arnold vào sân để chuẩn bị cho loạt luân lưu.

Người duy nhất đá hỏng ở loạt luân lưu là Akanji, được chỉ định đá đầu tiên bên phía Thụy Sĩ. Sau một trận đấu xuất sắc kiềm tỏa Kane, anh lấy đà ngắn và sút thiếu lực, khiến Pickford dễ dàng cản phá. Fabian Schar, Shaqiri và Amdouni cố gắng chuộc lỗi cho hậu vệ của Man City, nhưng tuyển Anh thành công trong cả năm lần sút.

Đội hình thi đấu

Anh (3-4-2-1):
Pickford; Walker, Stones, Konsa (Palmer 78'); Trippier (Eze 78'), Mainoo (Shaw 78'), Rice, Saka; Foden (Alexander-Arnold 115'), Bellingham; Kane (Toney 110').

Thụy Sĩ (3-4-3): Sommer; Schar, Akanji, Rodriguez; Rieder (Zuber 63'), Xhaka, Freuler (Sierro 118'), Aebischer (Amdouni 118'); Ndoye (Zakaria 98'), Embolo (Shaqiri 109'), Vargas (Widmer 63').

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại:https://tv360.vn/

Hoài An (SHTT)
 
Top